ผู้ผลิตก๊าซ "แหล่งสินภูฮ่อม"หยุดจ่ายก๊าซชั่วคราวเหตุอุปกรณ์ขัดข้อง ทำให้ปริมาณก๊าซเอ็นจีวี ในอีสานลดลงชั่วคราว

เศรษฐกิจ
13 เม.ย. 55
10:34
6
Logo Thai PBS
ผู้ผลิตก๊าซ "แหล่งสินภูฮ่อม"หยุดจ่ายก๊าซชั่วคราวเหตุอุปกรณ์ขัดข้อง ทำให้ปริมาณก๊าซเอ็นจีวี ในอีสานลดลงชั่วคราว

 นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท  ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ตามที่ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อม จังหวัดอุดรธานี แจ้งหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติฉุกเฉิน ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 11 เมษายน 2555  เนื่องจากอุปกรณ์เกิดเหตุขัดข้อง  จำเป็นต้องหยุดกระบวนการผลิตเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย และให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน นั้น 

 
นายพีระพงษ์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ ปตท. ไม่สามารถจ่ายก๊าซธรรมชาติให้กับสถานีจ่ายก๊าซหลัก อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ได้ตามปกติ และทำให้ปริมาณก๊าซ NGV ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือลดลงจากระบบประมาณ 400 ตันต่อวัน  จากปริมาณความต้องการใช้ในพื้นที่ปกติ 600 ตันต่อวัน  ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถ NGV ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นการชั่วคราว  
 
อย่างไรก็ดี  ปตท. ได้เร่งบริหารจัดการปัญหาก๊าซ NGV ไม่เพียงพอ ด้วยการเพิ่มกำลังการจ่ายก๊าซจากสถานีจ่ายก๊าซหลักบ้านนา-แก่งคอย จังหวัดสระบุรี  พร้อมจัดสรรก๊าซจากแหล่งอื่นมาเสริมเพิ่มเติมให้กับสถานีบริการ NGV ที่ได้รับผลกระทบ  แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องระยะทางการขนส่งก๊าซ NGV ที่ไกลขึ้น และการจราจรที่คับคั่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์  จึงอาจทำให้ปริมาณก๊าซ NGV ที่พร้อมให้บริการมีจำกัด  อย่างไรก็ดี คาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันสั้น  เมื่อผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติ แหล่งสินภูฮ่อม สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้ตามปกติ  ปตท. จะเร่งจัดส่งก๊าซเพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้รถ NGV ตามปกติโดยเร็วที่สุด 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง