โพลชี้ประชาชนหนุนเพิ่มบทลงโทษรุนแรง แก้ปัญหาอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์

สังคม
15 เม.ย. 55
06:42
16
Logo Thai PBS
โพลชี้ประชาชนหนุนเพิ่มบทลงโทษรุนแรง แก้ปัญหาอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์

ผลสำรวจเรื่องประสบการณ์และสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ของสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ระบุถึงสาเหตุที่กลุ่มตัวอย่างคิดว่า ทำให้เกิดอุบัติเหตุ คือ การขับรถด้วยความประมาท และ เสนอให้มีกฎหมายที่มีบทลงโทษที่รุนแรง

กลุ่มตัวอย่างที่อายุมากกว่า18 ปีกว่า 2,000 คน ให้ความเห็นจากประสบการณ์ว่า อุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ร้อยละ 97.6 เกิดจากขับรถเร็ว และ ประมาท ร้อยละ 95.5 ไม่มีเจ้าหน้าที่กวดขัน ร้อยละ 94.1 เมาแล้วขับ โดยกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 87.8 เสนอแนวทางแก้ปัญหาให้มีกฎหมายที่มีบทลงโทษรุนแรงจับปรับสูงขึ้น รองลงมา ร้อยละ 86 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ควรเพิ่มความเข้มงวด ร้อบละ 71.8 เสนอให้ตำรวจใช้เทคโนโลยีตรวจจับความเร็วและไม่เลือกปฏิบัติ

ขณะที่เมื่อสอบถามปัญหาของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ปัญหาที่พบมากที่สุดร้อยละ 88.5 คือ เมาแล้วขับ รองลงมาร้อยละ 60.9 คือ เจ้าหน้าที่เจอผู้มีอิทธิพล มีอำนาจ จับแล้วต้องปล่อย ร้อยละ 59.2 ระบุว่า ขาดการสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชา และร้อยละ 57.3 เพราะสภาพถนนชำรุด

โดยผลสำรวจนี้มีข้อเสนอ 2 เรื่อง คือ การรณรงค์ เปิดไฟหน้ารถ ลดอุบัติเหตุ ใช้เทคโนโลยีบันทึกความผิดและเพิ่มโทษปรับให้สูงขึ้นขณะที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 210 ราย (ยอดรวมจนถึงวันที่ 15 เม.ย.) 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง