นักท่องเที่ยวต่างชาติมั่นในระบบเตือนภัย "สึนามิ" ของไทย

เศรษฐกิจ
15 เม.ย. 55
07:24
19
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวต่างชาติมั่นในระบบเตือนภัย "สึนามิ" ของไทย

นักท่องเที่ยวต่างชาติมั่นใจระบบเตือนภัยสึนามิของไทยส่งผลให้เทศกาลสงกรานต์ในจังหวัดฝั่งทะเลอันดามันกลับสู่สภาพเกือบเป็นปกติ ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ยกเลิกการเดินทางส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย

นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดแถบอันดามันแม้ก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามินางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ยืนยันว่า ยังไม่มีรายงานยกเลิกการเข้ามาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ เว้นการท่องเที่ยวทางเรือที่อาจได้รับผลกระทบบ้าง ทั้งนี้เชื่อว่า นักท่องเที่ยวเข้าใจเรื่องภัยธรรมชาติและโรงแรมต่าง ๆ ได้อพยพนักท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยในช่วงเกิดเหตุ

ขณะที่นายภูริต มาศวงศา อุปนายกฝ่ายการตลาดต่างประเทศ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ระบุว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในภูเก็ตอยู่ที่ร้อยละ 80 และต่างชาติไม่มีการยกเลิกการเข้าพัก นอกจากนี้ กรุ๊ปทัวร์จากจีนได้ทยอยเดินทางเข้ามาราว 15,000 คน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยแจ้งขอยกเลิกห้องพัก แต่เริ่มกลับเข้ามาใหม่ หลังไม่มีเหตุการณ์สึนามิ

สอดคล้องกับนายประพฤทธิ์ ข้อเพชร นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ที่กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์นี้นักท่องเที่ยวไทยยกเลิกจองห้องพักประมาณร้อยละ 30-50 ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ แสดงความมั่นใจต่อระบบการเตือนภัยสึนามิของไทย

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ฯ ยังคงติดตามสถานการณ์ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง และเพิ่มความเข้มงวดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมยืนยันว่าประเทศไทยมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง