เกาหลีเหนือฉลองยิ่งใหญ่ 100 ปี คิม อิล ซุง

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 55
16:36
10
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือฉลองยิ่งใหญ่ 100 ปี คิม อิล ซุง

ชาวเกาหลีเหนือหลายหมื่นคน ร่วมฉลอง 100 ปีชาตกาล นายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ โดยมีการแสดงของขบวนพาเหรดตระการตา และขบวนรถถังและอาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งนายคิม จอง อุน ผู้นำคนปัจจุบันย้ำว่าเกาหลีเหนือ ยังยึดถือนโยบายการทหารนำประเทศ เหมือนสมัยที่บิดาของเขาปกครองประเทศ

ขบวนพาเหรด ฉลองครบรอบ 100 ปี ชาตกาล นายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ มีขบวนรถถัง และรถยานเกราะบรรทุกขีปนาวุธ แสดงแสนยานุภาพของกองทัพเกาหลีเหนือ โดยมีชาวเกาหลีเหนือหลายหมื่นคนร่วมงานที่กรุงเปียงยาง ด้านนักวิเคราะห์ด้านการทหารในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ กล่าวตรงกันว่าการแสดงแสนยานุภาพของเกาหลีเหนือในวันนี้ (15 เม.ย.) แสดงให้เห็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ และอาจใหญ่กว่าเดิม ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไปว่าจะเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปหรือไม่ และต้องจับตามอง นายคิม จอง อุน ว่าจะพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปอย่างไร

วันนี้ (15 เม.ย.) ยังเป็นครั้งแรกที่ นายคิม จอง อุน ซึ่งเพิ่งได้รับตำแหน่งประธานคนแรกของคณะกรรมการป้องกันประเทศ ได้กล่าวปราศรัยต่อหน้าสาธารณชน โดยนายคิมกล่าวว่าเขาจะสานต่อนโยบายการทหารนำประเทศ ของนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดา ซึ่งกองทัพเกาหลีเหนือพร้อมรุก และรับในสงครามสมัยใหม่ทุกรุปแบบ และเขาหวังว่าจะร่วมมือกับทุกคนที่ปรารถนาการรวมชาติอย่างแท้จริง

ส่วนผู้แปรพักต์ชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยในเกาหลีใต้ 20 คน ปล่อยบอลลูนยักษ์ ข้ามพรมแดนเข้าเกาหลีเหนือ พร้อมติดใบปลิวที่มีข้อความต่อต้านนายคิม จอง อุน ว่าเป็นเผด็จการรุ่นที่ 3 พร้อมทั้งผูกถุงบรรจุดีวีดี และธนบัตรใบละ 1 ดอลลาร์ จำนวน 1 พันใบ เพื่อบรรเทาทุกข์เพื่อนร่วมชาติที่กำลังขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

ขณะที่นักศึกษาชาวเกาหลีใต้ กว่า 100 คนรวมตัวกันในกรุงโซล แสดงความไม่พอใจที่เกาหลีเหนือ ที่ปล่อยจรวดนำขีปนาวุธเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้ประสบความล้มเหลวก็ตาม และพวกเขายังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ ยุติการกระทำที่ยั่วยุอื่นๆ แล้วหันไปแก้ไขปัญหาประชาชน 20 ล้านคนที่กำลังขาดแคลนอาหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง