วันนี้ ปตท.-บางจาก ปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน 91,95 แล้ว

เศรษฐกิจ
16 เม.ย. 55
07:12
7
Logo Thai PBS
วันนี้ ปตท.-บางจาก ปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน 91,95 แล้ว

หลังสงกรานต์นี้ประชาชนต้องเผชิญกับราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นอีก จากที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานมีมติเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ในส่วนของเบนซิน 91 และ 95 ทำให้วันนี้ ( 16 เม.ย.) ปตท. และ บางจาก ต้องปรับราคาขายน้ำมันเบนซิน 91 และ 95 ขึ้นอีก

วันนี้ ( 16 มี.ค.) ปตท.และ บางจาก ปรับราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 91 เป็นลิตรละ 43.85 บาทต่อลิตร ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซิน 95 ปรับขึ้นเป็นลิตรละ 48.30 บาท หลังจากที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานมีมติปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันน้ำมันเบนซิน 91 และ 95 ลิตรละ 1 บาท ซึ่งจะเพิ่มส่วนต่างของราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์

ในส่วนของราคาก๊าซเอ็นจีวีปรับราคาขายเพิ่มอีก 50 สตางค์ ขายปลีกเป็นลิตรละ 10.50 บาท ขณะที่แก๊สแอลพีจี ภาคขนส่งปรับขึ้นอีก 75 สตางค์ ราคาจำหน่ายอยู่ที่ลิตรละ 11 บาท 41 สตางค์ ขณะที่ก๊าซเอ็นจีวี และแก๊สแอลพีจี ก่อนหน้านี้มีการหารือระหว่างผู้ประกอบการภาคขนส่งและกระทรวงพลังงาน โดยเบื้องต้นตกลงจะทยอยปรับราคาขึ้นรวมแล้วเป็น 2 บาท หลังจากนั้นจะมีการหารืออีกครั้ง

ทั้งนี้ราคาเชื้อเพลิงที่ปรับเพิ่มขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการภาคขนส่งพยายามขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร ซึ่งในวันที่ 25 เมษายนนี้ กระทรวงคมนาคมจะหารือผู้ประกอบการและพิจารณาถึงความจำเป็นว่าควรจะปรับเพิ่มค่าโดยสาร ตามที่ผู้ประกอบการเรียกร้อง โดยระบุว่า ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นได้ และประชาชนยังต้องเผชิญกับแนวโน้มค่าไฟที่จะปรับเพิ่มขึ้นด้วย 

โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระบุว่า อาจจะปรับเพิ่มค่าเอฟที หรือ ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ เนื่องจากแนวโน้มราคาก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้ามีทิศทางสูงขึ้นทำให้ไม่สามารถตรึงค่าเอฟทีต่อไปได้ และ อาจจะต้องปรับค่าเอฟที งวดเดือน พฤษภาคม ถึง สิงหาคมนี้ ขึ้นตามด้วย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง