จนท.ยังหาที่มาของเหล้าที่เด็ก 6 ขวบกินจนหมดสติ ในช่วงสงกรานต์ไม่ได้

ภูมิภาค
18 เม.ย. 55
08:01
14
Logo Thai PBS
จนท.ยังหาที่มาของเหล้าที่เด็ก 6 ขวบกินจนหมดสติ ในช่วงสงกรานต์ไม่ได้

หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงราย ยอมรับว่า ผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมากว่าร้อยละ 90 มีแอลกอฮอล์ในร่างกาย ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งหาที่มาของสุราที่เด็กวัย 6 ขวบนำมาดื่มกับเพื่อน ๆ ในจังหวัดน่านจนหมดสติ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน เข้าสอบถามชาวบ้าน และ ผู้นำหมู่บ้าน บ้านธงหลวง ตำบลกองควาย อำเภอเมืองน่าน เพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง จากเหตุการณ์โรงพยาบาลน่านรับตัวเด็กชายวัย 6 ขวบ เข้ารักษาตัวด้วยอาการมึนเมาสุรา จนหมดสติหลังตั้งวงดื่มสุรากับเพื่อน ๆ 7 คน ภายในวัดบ้านธงหลวง เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นไม่มีใครยืนยันได้ว่า ใครเป็นคนนำสุรามาให้เด็ก ๆ เนื่องจากช่วงเกิดเหตุมีงานฉลององค์ผ้าป่าชาวบ้านต่างดื่มกินสุรากันเป็นส่วนใหญ่จึงเป็นไปได้ที่เด็กอาจนำมาจากบ้านหลังใดหลังหนึ่ง

ด้าน นายสุเทพ สดชื่น ผู้จัดการมูลนิธิสื่อเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า คนในสังคมจะต้องร่วมกันดูแลเด็กและเยาวชนให้มากขึ้น เพื่อป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบของเด็ก และอาจต้องมีมาตรการกวดขันดูแลเพิ่มขึ้น เช่น การเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ละเมิดกฎหมาย, การขายสุราให้เด็ก หรือกรณีการขายสุราในที่สาธารณะ ส่วนกรณีนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องจัดการเนื่องจากเด็กที่ดื่มสุราอายุต่ำกว่า 20 ปี

ขณะที่นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขามูลนิธิแพทย์ชนบทเปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าทุกปี สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะไม่ได้รับความร่วมมือจากชุมชน และกรรมการหมู่บ้าน รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายไม่ได้ผล จึงส่งผลให้สถิติอุบัติเหตุสูงกว่าปีที่แล้ว

เช่นเดียวกับจังหวัดเชียงรายที่แม้จะตั้งจุดตรวจแอลกอฮอล์ และ การจราจรกว่า 40 จุด แต่ยังมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงราย ยอมรับว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเมาสุราแล้วขับ โดยยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือรถจักรยานยนต์ ผู้เสียชีวิต และ บาดเจ็บกว่าร้อยละ 90 มีแอลกอฮอล์ในร่างกาย

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่า การรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ปีนี้ แม้จะมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานช่วยรณรงค์ และบังคับใช้กฏหมาย แต่ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเขตปลอดเหล้า ยังคงมีจำนวนมาก เนื่องจากบริษัทผู้จำหน่ายดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปรับกลยุทธ์การขาย ด้วยการขายผ่านผู้ค้ารายย่อย รวมทั้งยังมีวิธีการหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่

ขณะที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาสรุปสถิติการเกิดอุบัติเหตช่าง 7 วันอันตราย ภายใต้แนวคิด สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์ พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 3,129 ครั้ง เสียชีวิต 320 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,320 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตคือ จังหวัดนครพนม ตราด ตรัง ปัตตานี ระนอง และสตูล สาเหตุอันดับหนึ่ง ยังคงมาจากเมาสุรา รองลงมาคือขับรถเร็วเกินกำหนด แม้จำนวนอุบัติเหตุและผู้บาดเจ็บจะลดลงจากปีที่แล้ว แต่จำนวนผู้เสียชีวิตกลับมีเพิ่มขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง