กระทรวงพาณิชย์หารือโรงกลั่นนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ

เศรษฐกิจ
18 เม.ย. 55
09:57
13
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์หารือโรงกลั่นนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ

สมาคมปาล์มน้ำมัน เป็นห่วงกรณีคณะรัฐมนตรีอนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิทั้งที่ยังไม่ขาดแคลน ว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาผลปาล์มในประเทศ ขณะที่ในวันนี้กระทรวงพาณิชย์หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงรายละเอียดการนำเข้าน้ำมันปาล์ม

พ.ต.ต.ศราวุฒิ สกุลมีฤทธิ์ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า หรือ อคส. เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน อคส. และสมาคมโรงกลั่น จะประชุมหารือถึงรายละเอียดในการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ ในวันนี้ (18 เม.ย.) หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบกึ่งบริสุทธิ ไม่เกิน 40,000 ตัน โดยล็อตแรกจะนำเข้า 10,000 ตัน โดย อคส. เป็นผู้นำเข้าซึ่งจะดูแลการนำเข้า คาดว่าเบื้องต้นจะนำเข้าจากมาเลเซียหรืออินโดนีเซีย จากนั้นจะให้สมาคมโรงกลั่นจัดสรรโควต้าให้กับบริษัทผู้ผลิตในสมาคม ส่วนราคานำเข้าจะอยู่ที่เท่าไหร่นั้นจะต้องหารือกันในที่ประชุม

ด้าน นางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯไม่เห็นด้วยและพยายามทักท้วงการนำเข้าเพราะเกรงจะกระทบราคาผลปาล์มเนื่องจากเป็นสินค้าอ่อนไหว แต่เมื่อรัฐบาลตัดสินใจนำเข้าแล้วจะต้องหาวิธีบริหารจัดการเพื่อไม่ให้กระทบกับราคาผลปาล์มในประเทศให้อยู่ที่ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 6 บาท จากปัจจุบันที่อยู่ที่กิโลกรัมละ 6.30 บาท และเชื่อว่าการนำเข้าครั้งนี้ราคาจะไม่แตกต่างกับราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศซึ่งเป็นไปตามราคาตลาดโลก

ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบ อยู่ที่กิโลกรัมละ 36 บาท โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมาพบว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบไม่เคยอยู่ต่ำกว่าระดับราคากิโลกรัมละ 32-33 บาท การที่รัฐบาลจะหาน้ำมันราคาถูกที่กิโลกรัมละ 30 บาทมาให้โรงกลั่นผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพื่อขายในราคาลิตรละ 42 บาท เป็นสิ่งทีเกิดขึ้นได้ยาก หากรัฐบาลไม่เข้าไปชดเชย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง