เกาหลีเหนือยืนยันเดินหน้าพัฒนาโครงการอวกาศต่อไป

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 55
01:58
16
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือยืนยันเดินหน้าพัฒนาโครงการอวกาศต่อไป

ท่ามกลางการคัดค้านของนานาชาติเมื่อเกาหลีเหนือปล่อยจรวดนำดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศ แต่ถึงแม้จะดูว่า เป็นการทดลองที่ล้มเหลว เกาหลีเหนือ ยืนยันว่า จะพัฒนาโครงการทางอวกาศต่อไป ขณะเดียวกันยังขู่จะแก้แค้นสหรัฐฯที่ยุติโครงการช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ

โทรทัศน์ทางการของเกาหลีเหนือเผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ โดยกล่าวหาสหรัฐฯว่า เป็นแกนนำประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ยอมรับสิทธิของเกาหลีเหนือในการพัฒนาโครงการป้องกันประเทศและโครงการด้านอวกาศ ซึ่งเกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนาโครงการด้านอวกาศ แล ะจะไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงกับสหรัฐฯเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์อีกต่อไป

ซึ่งเกาหลีเหนือ และ สหรัฐฯ เคยตกลงกันว่า สหรัฐฯจะส่งความช่วยเหลือทางอาหารให้เกาหลีเหนือหากเกาหลีเหนือยอมยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แต่ต่อมาเกาหลีเหนือกลับปล่อยจรวดติดดาวเทียมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลอง 100 ปีชาตกาลนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังขู่ว่าจะใช้มาตรการแก้แค้นตามความจำเป็น และ เป็นอิสระจากข้อตกลงกับสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯจะต้องรับผลที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดแม้เกาหลีเหนือเห็นว่า สันติภาพมีค่า แต่ได้ย้ำว่าเกียรติยศและอธิปไตยของประเทศเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง