ก.คลังเตรียมเปิดตัวโครงการพักหนี้ดี 2 พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 55
05:31
13
Logo Thai PBS
ก.คลังเตรียมเปิดตัวโครงการพักหนี้ดี  2 พ.ค.นี้

ในวันที่ 24 เดือนนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการพักหนี้ดีสำหรับเกษตรกรและประชาชนรายย่อยผู้มีรายได้น้อย ที่มีหนี้ไม่เกิน 5 แสนบาท จำนวน 4 ล้านราย โดยนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดตัวโครงการในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ทั้งนี้ลูกหนี้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งในระหว่างนั้นลูกหนี้ไม่ดี หากปรับโครงสร้างหนี้เป็นหนี้ดีได้ทัน ก็สามารถมาเข้าโครงการพักได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับแนวทางการดำเนินการ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังระบุว่า จะมี 2 แนวทาง ประกอบคือ 1. ให้พักชำระเงินต้น 3 ปี โดยจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยในอัตราที่ลดลง หรือ 2. ไม่พักเงินต้น แต่รับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง โดยจะเสนอ ครม.ให้ลดสูงสุดที่อัตราร้อยละ 2 ส่วนธนาคารที่เข้าร่วมโครงการนั้น รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดความเสียหาย และชดเชยเงินรายได้ที่ลดจากการดำเนินโครงการนี้ โดยเงินที่มาชดเชยมาจาก กองทุนพัฒนาแบงก์รัฐ ที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากธนาคารรัฐ ในอัตราร้อยละ 0.47 และเงินจากงบกลางส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตามโครงการนี้ก็เป็นที่จับตาของหลายฝ่ายเนื่องจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ทำโครงการพักหนี้รายย่อยไม่เกิน 500,000 บาทมาแล้ว โดยให้สถาบันการเงินของรัฐ ชำระหนี้เฉพาะลูกหนี้ที่มีปัญหา หรือเอ็นพีแอล แต่ปรากฎว่าหลังจากปิดโครงการไปเมื่อต้นปีนี้ มีเกษตรกรมาเข้าร่วมเพียง 350,000 ราย หรือครึ่งหนึ่ง ของเป้าหมาย 700,000 ราย จนทำให้รัฐบาลต้องขยายโครงการมาถึงกลางเดือนเมษายนนี้ แต่ก็ยังมีผู้เข้าร่วมโครงการไม่มากนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง