พลังงานเตรียมสำรองพลังงานรับมือหยุดจ่ายก๊าซ 2 แหล่ง

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 55
06:35
13
Logo Thai PBS
พลังงานเตรียมสำรองพลังงานรับมือหยุดจ่ายก๊าซ 2 แหล่ง

กระบวนการจ่ายก๊าซธรรมชาติจากพม่าเข้าสู่ไทยกลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซเยตากุนนาน 10 วัน ขณะที่กระทรวงพลังงานเตรียมสำรองพลังงานรองรับการหยุดจ่ายก๊าซอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมและสิงหาคมนี้

นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีแหล่งบงกชและแหล่งเอราวัณในอ่าวไทย เตรียมหยุดจ่ายก๊าซ เพื่อซ่อมบำรุงประจำปี วันที่ 25-31 พ.ค. และ 1-8 ส.ค.นี้ ว่า ก๊าซที่จะหายไปจากระบบวันละประมาณ 600 ล้านลูกบาศก์ฟุต มีปริมาณไม่มากและสามารถจัดหาก๊าซจากแหล่งอื่น หรือใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี ทดแทนได้

ส่วนการหยุดผลิตก๊าซจากแหล่งเยตากุน และยาดานา จากพม่า ที่หยุดจ่ายให้ไทยระหว่างวันที่ 8-17 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อซ่อมบำรุงท่อส่ง สามารถแล้วเสร็จตามแผน และพร้อมจ่ายก๊าซตั้งแต่เช้าวานนี้ (18เม.ย.) และจะเข้าสู่ภาวะปกติได้เช้าวันพรุ่งนี้ (20เม.ย.)

ส่วนแหล่งสินภูฮ่อม จังหวัดอุดรธานี ที่หยุดผลิตนอกแผน หลังอุปกรณ์ระบบบำบัดน้ำขัดข้อง และหยุดจ่ายก๊าซตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ได้รับการแก้ไขและกลับมาเริ่มจ่ายก๊าซเข้าสู่ระบบแล้วเช่นกัน โดยส่งให้สถานีจ่ายก๊าซหลัก อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เพื่อทยอยจ่ายก๊าซให้สถานีบริการเอ็นจีวีในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง