กองทุนพิทักษ์สัตว์ป่าโลกเตรียมขอฉันทามติ ให้ "กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส" พ้นจากปธ.กิติมศักดิ์

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 55
03:39
6
Logo Thai PBS
กองทุนพิทักษ์สัตว์ป่าโลกเตรียมขอฉันทามติ ให้ "กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส" พ้นจากปธ.กิติมศักดิ์

การทรงทริปล่าช้างในบอตสวาน่าของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส แห่งสเปน กลายเป็นกระแสที่กำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะใช้จ่ายพระราชทรัพย์ไปกับเกมล่าสัตว์ ในขณะที่สเปนกำลังเผชิญกับพิษเศรษฐกิจและปัญหาการว่างงาน ล่าสุดกองทุนพิทักษ์สัตว์ป่าโลก หรือ ดับเบิ้ลยูดับเบิ้ลยูเอฟ จะขอฉันทามติจากสมาชิกเพื่อขับกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ออกจากประธานกิติมศักดิ์ของกองทุน

กองทุนพิทักษ์สัตว์ป่าโลก หรือ ดับเบิ้ลยูดับเบิ้ลยูเอฟ (WWF) สาขาในสเปนจะขอให้สมาชิกออกเสียงเพื่อหาฉันทามติขับกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ออกประธานกิติมศักดิ์ของกองทุน หลังถูกสมาชิกของกองทุนร้องเรียนในเรื่องที่พระองค์ทรงทริปล่าช้างในบอตสวาน่า ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียให้กับกองทุนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์มาเป็นเวลาถึง 50 ปี

นอกจากจะสร้างความเสื่อมเสียให้กับดับเบิ้ลยูดับเบิ้ลยูเอฟแล้ว การทรงทริปล่าช้างดังกล่าวยังสร้างกระแสความไม่พอใจให้กับชาวสเปน เพราะใช้พระราชทรัพย์ไปถึง 30,000 หรือ ประมาณ 120,000 บาท ไม่รวมค่าเดินทางและค่าที่พัก ในขณะที่สเปนกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจและปัญหาการว่างงาน

ทั้งนี้สมาชิกของกองทุน WWF หลายพันคนได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เรียกร้องให้กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ออกจากประธานกิติมศักดิ์ของกองทุนที่พระองค์ทรงรับตำแหน่งมาตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ.2511 ซึ่งบทบาทของพระองค์ช่วยให้กองทุน WWF สามารถทำงานพิทักษ์แหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่าทั่วสเปนในช่วงที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลเผด็จการได้

ก่อนหน้านี้กษัตริย์ฮวนคาร์ลอส วัย 74 พรรษา ทรงต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในกรุงมาดริด หลังทรงได้รับบาดเจ็บที่สะโพกขณะทรงทริปล่าช้างในบอตสวาน่าและหลังออกจากโรงพยาบาล พระองค์ได้ตรัสขอโทษชาวสเปน ซึ่งไม่พอใจกับการกระทำของพระองค์ โดยทรงแสดงความเสียใจต่อความผิดที่กระทำลงไปและจะไม่ให้มีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง