"อินเดีย" ประสบความสำเร็จทดลอง "ขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์"

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 55
03:41
13
Logo Thai PBS
"อินเดีย" ประสบความสำเร็จทดลอง "ขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์"

อินเดีย ประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการทดลองขีปนาวุธสำหรับติดหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งจะมีพิสัยโจมตีได้ถึงกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ได้เป็นครั้งแรก แต่จีน ได้เตือนว่า อินเดียอย่าโอ้อวดมากไป

หนังสือพิมพ์ในจีนต่างพาดหัวว่า ขีปนาวุธอัคนี-5 ของอินเดียรังควานเอเชีย ส่วนในด้านเนื้อหาสื่อในจีนเตือนอินเดียว่า อย่าทำโอหัง หรือ โอ้อวดเกินไป เพราะจีนนั้นมีแสนยานุภาพทางนิวเคลียร์ที่สามารถยิงไปโจมตีที่ใดก็ได้ในประเทศ โดยปฏิกิริยาของจีนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลอินเดียประกาศว่าประสบความสำเร็จในการทดลองขีปนาวุธอัคนี -5 มีพิสัยทำการไกล 5,000 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่อินเดียจะสามารถโจมตีสถานที่สำคัญๆ ของจีน เช่น กรุงปักกิ่ง หรือ นครเซี่ยงไฮ้

ด้านประชาชนในจีนหาได้รู้สึกหวั่นไหวไปกับขีปนาวุธรุ่นไหม่ของอินเดียนี้ โดยพวกเขาบอกว่าเป็นการท้าทายก็จริง แต่จีนก็มีแสนยานุภาพก้าวไกลเหนืออินเดีย

อินเดีย บอกด้วยว่า จะต้องทดสอบประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงที่นำมาใช้อีกหลายครั้ง รวมทั้งยังต้องขจัดอุปสรรคทางราชการก่อนที่"อัคนี-5" ซึ่งสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์จะถูกนำเข้าประจำการ

จีน-อินเดียนั้นเคยทำสงครามระหว่างกันมาแล้ว แต่เป็นการรบในพื้นที่จำกัดอยู่แถบดินแดนพิพาทชายแดนบริเวณเทือกเขาหิมาลัย โดยสงครามเมื่อปีพุทธศักราช 2505 จีนเป็นฝ่ายเปิดฉากบุกหลายแนวรบข้ามพรมแดนเข้าไปและสามารถยึดหลายเมืองของอินเดียได้ แต่ว่าภายในเวลาไม่กี่เดือน จีนประกาศหยุดยิงและถอนทหารกลับประเทศ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง