ก.แรงงานรับทบทวนข้อเสนอภาคธุรกิจกรณีขอเลื่อนปรับค่าแรงอีก 3 ปี

เศรษฐกิจ
20 เม.ย. 55
13:35
10
Logo Thai PBS
ก.แรงงานรับทบทวนข้อเสนอภาคธุรกิจกรณีขอเลื่อนปรับค่าแรงอีก 3 ปี

ภาคธุรกิจเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ในอีก 70 จ.ที่เหลือออกไปอีก 3 ปี พร้อมช่วยหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ ก.แรงงานขอศึกษารายละเอียดอีกครั้งโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี

กระทรวงแรงงานเรียกประชุม ตัวแทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นถึงผลกระทบการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล เลขาธิการสมาคมส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมยืนยันว่า ธุรกิจเอสเอ็มอีได้รับกระทบจากการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอย่างมาก เพราะต้องแบกรับต้นทุนของค่าจ้างที่สูงขึ้น ขณะที่ราคาสินค้าไม่สามารถปรับขึ้นได้จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ในอีก 70 จังหวัดที่เหลือ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ไปเป็นปี 2558 หรือ ทยอยปรับขึ้นค่าขึ้นค่าจ้างภายใน 3 ปี ขณะเดียวกันอยากช่วยหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำด้วย

นอกจากนี้ อยากให้ทบทวนนโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราเท่ากันทั่วประเทศว่า เหมาะสมกับประเทศไทยจริงหรือไม่ เพราะแต่ละพื้นที่มีค่าครองชีพไม่เท่ากัน

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขอศึกษารายละเอียดข้อเสนออีกครั้ง โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งมีหลากหลายประเภทแต่เบื้องต้นเห็นว่า มาตรการช่วยเหลือทั้งการลดภาษีนิติบุคคล และการลดส่งเงินสมทบประกันสังคมตลอดทั้งปี เป็นร้อยละ 3 จากเดิมร้อยละ 5 สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อยู่แล้ว อีกทั้งต้องการให้ผู้ประกอบการมองว่า 10 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราที่เหมาะสมค่าครองชีพเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง