โศกนาฏกรรมเครื่องบินปากีสถานตก ตายทั้งลำ

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 55
16:22
9
Logo Thai PBS
โศกนาฏกรรมเครื่องบินปากีสถานตก ตายทั้งลำ

เกิดโศกนาฎกรรมเครื่องบินสายการบินในประเทศระเบิดกลางอากาศ ทำให้ผู้โดยสาร และลูกเรือกว่า 100 คนเสียชีวิตทั้งหมด คาดว่าสาเหตุเกิดจากสภาพอากาศเลวร้าย และสภาพเครื่องบินเก่า ใช้งานมาเกือบ 30 ปี

ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินโพจา แอร์ ของปากีสถานตก มารอรับศพญาติที่สถาบันแพทยศาสตร์ปากีสถาน ซึ่งหน่วยกู้กัยลำเลียงศพมาตรวจเอกลักษณ์บุคคลกว่า 100 ศพแล้ว พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลไปแล้ว 73 ศพ และญาติได้นำศพกลับไปแล้วบางส่วน โดยมีนายยูซัฟ ราซา กิลานิ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน เดินทางไปแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตที่สถาบันการแพทย์ด้วย

เครื่องบินสายการบินโพจา แอร์ ออกจากนครการาจี มุ่งหน้าสู่กรุงอิสลามาบัด มีผู้โดยสาร และลูกเรือรวม 127 คน ประสบอุบัติเหตุเมื่อเวลา เวลา 6.50 น. หรือตรงกับเวลา 20.50 น. เมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ตามเวลาในไทย ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย มีพายุ และลูกเห็บตก ขณะจะลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนาซีร์ บุตโต ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า เห็นเปลวไฟพวยพุ่งในท้องฟ้า ก่อนเครื่องจะแตกเป็นเสี่ยงๆ และตกลงในทุ่งนาห่างจากสนามบินเพียง 10 กิโลเมตร

รัฐมนตรีมหาดไทยปากีสถานประกาศว่า ไม่มีผู้รอดชีวิตจากเหตุครั้งนี้ พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่สอบสวนสาเหตุของเครื่องบินตก รวมทั้งความบกพร่องด้านเทคนิค, อายุการใช้งานของเครื่องบิน และประเด็นวินาศกรรม พร้อมสั่งห้ามนายฟารูก โพจา ประธานสายการบิน โพจา แอร์ เดินทางออกนอกประเทศ เพราะต้องให้ความร่วมมือในการสอบสวน ขณะที่บริษัทโบอิ้ง จะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคในการสอบสวนสาเหตุที่เครื่องบินตก โดยหลังเกิดเหตุ หน่วยกู้ภัยปากีสถานได้พบกล่องดำ หรือ กล่องบันทึกข้อมูลการบินแล้ว และจะนำส่งให้การท่าอากาศยานพลเรือนปากีสถานต่อไป

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่องค์กรการบินพลเรือนปากีสถานยังเปิดเผยว่า เครื่องบินลำที่ตกมีอายุใช้งาน 28 ปี และเป็นเครื่องบินมือสองที่ซื้อต่อมาจากบริษัทอัฟริกาใต้ ซึ่งทางบริษัทโพจา แอร์ ยอมรับว่าใช้เครื่องบินเก่า แต่ยืนยันว่าปลอดภัยพอ

สายการบิน โพจา แอร์ เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ มีเครื่องบินเพียง 4 ลำ ให้บริการบินในประเทศเมื่อปี 2536 และต่อมาขยายเส้นทางบินไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ต้องระงับการดำเนินการในปี 2544 เพราะประสบปัญหาวิกฤตการเงิน และเพิ่งเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเดือน มีนาคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง