ไทยปิดด่านช่องสะงำประท้วงกัมพูชาปักธงชาติในพื้นที่ทับซ้อน

ภูมิภาค
22 เม.ย. 55
04:38
15
Logo Thai PBS
ไทยปิดด่านช่องสะงำประท้วงกัมพูชาปักธงชาติในพื้นที่ทับซ้อน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย สั่งปิดด่านถาวรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษชั่วคราว วานนี้ (21 เม.ย.) เพื่อประท้วงกัมพูชา ที่เข้ามาปักธงชาติในเขตพื้นที่ทับซ้อน จึงทำให้ตลอดทั้งวัน มีชาวไทยและกัมพูชาทยอยเดินทางกลับประเทศ

ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและกัมพูชา ทยอยเดินทางกลับประเทศ หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย สั่งปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (21 เม.ย.) เนื่องจากทหารกัมพูชาซึ่งตั้งฐานกองกำลังประชิดชายแดน เข้ามาปักธงชาติบริเวณพื้นที่ทับซ้อน ที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดน ห่างจากฐานทหารพรานที่ 2307 กองกำลังสุรนารี ประมาณ 20 เมตร โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้ยื่นหนังสือประท้วงให้ฝ่ายกัมพูชานำธงชาติลง แต่กลับได้รับการปฏิเสธ และอ้างว่าเป็นพื้นที่ของประเทศกัมพูชา ทำให้ฝ่ายไทยสั่งปิดด่านช่องสะงำทันที ทำให้ส่งผลกระทบต่อการค้า และการท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดศรีสะเกษเป็นอย่างมาก

ด้าน นายหัตถชัย เพ็งแจ่ม ประธานสมาคมผู้ประกอบการค้าการท่องเที่ยวช่องสะงำ เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเจรจาทำความเข้าใจ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการค้า และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง