ท่อระบายน้ำแตกต้นเหตุ ถนนพระราม 4 ทรุด

สังคม
22 เม.ย. 55
06:07
12
Logo Thai PBS
ท่อระบายน้ำแตกต้นเหตุ ถนนพระราม 4 ทรุด

การขุดเปิดถนนพระราม 4 เพื่อหาสาเหตุการทรุดตัว พบว่ามาจากความบกพร่องของการก่อสร้าง และซ่อมแซม ระบบสาธารณูปโภคในอดีต จนทำให้ท่อระบายน้ำของ กทม.แตก และมีน้ำไหลออกนอกระบบระบายน้ำหลัก ซึ่งนำพาทรายใต้ผิวถนนจนเกิดโพรง

เจ้าหน้าที่จากสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร และการประปานครหลวง ขุดเปิดผิวถนนพระราม 4 บริเวณแยกวิทยุ ใต้สะพานไทย-เบลเยี่ยม ในจุดที่มีการทรุดตัว ตั้งแต่วานนี้ (21 เม.ย.) เวลา 22.00 น. เพื่อหาสาเหตุการทรุดตัวของถนนพระราม 4 หลังการปฏิบัติงานที่ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง เพื่อขุดลงไปใต้ผิวถนนในระดับความลึก 2.50-3 เมตร ทำให้พบท่อประปาขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.20 เมตร วางตัวตัดถนนพระราม 4 ซึ่งไม่พบการรั่วซึมของท่อประปา โดยพบความเสียหายของท่อระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นท่อที่ต่อเชื่อมมาจากทางเท้า ซึ่งระหว่างรอยต่อของท่อมีลักษณะแตกเป็นช่อง ทำให้น้ำไหลออกมาจากระบบระบายน้ำหลักที่ไหลลงสู่อุโมงค์พระราม 4 กลางถนนพระราม 4

 ด้าน นายสุทธศักดิ์ ศรลัมพ์ อนุกรรมการสาขาวิศวกรรมปฐพี วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือ วสท. เปิดเผยว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นความบกพร่องในการก่อสร้าง ซ่อมแซม ของผู้รับเหมาในอดีต ที่ทำให้เกิดความเสียหายบริเวณรอยต่อของท่อ จนเป็นสาเหตุให้ทรายใต้ถนนไหลไปกับน้ำจนเกิดรูโพรง และทำให้ถนนทรุดตัวดังกล่าว

ทั้งนี้ถนนหลายสายใน กทม. ที่มีการซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคอยู่บ่อยครั้ง ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดเหตุถนนทรุดตัวได้ ซึ่งเบื้องต้นสำนักการระบาย กทม. ได้เร่งซ่อมแซมรอยแตกของท่อโดยใช้ซีเมนต์ปิดทับ ก่อนที่สำนักการโยธา จะเร่งซ่อมผิวการจราจรให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง