กทม.เตรียมขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมาซ่อมถนนไม่มีประสิทธิภาพ

สังคม
22 เม.ย. 55
12:14
13
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมาซ่อมถนนไม่มีประสิทธิภาพ

กรุงเทพมหานครเตรียมขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมาที่ดำเนินการซ่อมแซมถนนไม่ได้ตามมาตรฐาน พร้อมเสนอตัวร่วมเป็นกรรมการในการตรวจรับงานวางระบบสาธารณูปโภคกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเร่งตรวจสอบถนนที่เสี่ยงในอีก 50 จุด เนื่องจากมีอายุใช้งานนาน และซ่อมบำรุงบ่อยครั้ง

หลังเปิดผิวถนนพระราม 4 เมื่อกลางดึกวานนี้ และทำให้ทราบว่ารอยต่อท่อระบายน้ำของ กทม.แตก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ถนนพระราม 4 ทรุดตัวนั้น นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่าเป็นเพราะมีการซ่อมบำรุงถนนอยู่บ่อยครั้ง และถนนหลายสายมีอายุการใช้งานเกินกว่าระยะเวลาที่ออกแบบไว้ โดยถนนลาดยางมีอายุการใช้งาน 7 ปี ถนนคอนกรีตเสริมเหล็กมีอายุการใช้งาน 20 ปี

และจากการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักการโยธาตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา พบมีถนนเสี่ยงต่อการทรุดตัวประมาณกว่า 10 จุด หลายจุดเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดสำนักงานเขตรายงานว่ามีถนนที่เสี่ยงต่อการทรุดตัว เพราะมีอายุใช้งานมานาน และมีการซ่อมบำรุงหลายครั้งจำนวน 50 จุด และจะรายงานให้คณะผู้บริหารทราบวันพรุ่งนี้ และจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักการโยธานำเครื่องจีพีอาร์ตรวจสอบโพรงใต้พื้นผิวถนนที่มีความเสี่ยง เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน ยังเตรียมเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณูปโภค เพื่อขออนุญาตให้มีตัวแทนของ กทม. เข้าร่วมเป็นกรรมการตรวจการจ้างของผู้รับเหมาด้วย หากพบผู้รับเหมารายใด ดำเนินการซ่อมแซมไม่ได้มาตรฐาน ก็จะให้มีการขึ้นบัญชีดำทันที ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้รับเหมาทำงานด้อยคุณภาพ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง