ทหาร – ตร.ปิดล้อมตรวจค้นเรือนจำนครศรีธรรมราช วานนี้

อาชญากรรม
23 เม.ย. 55
02:28
12
Logo Thai PBS
ทหาร – ตร.ปิดล้อมตรวจค้นเรือนจำนครศรีธรรมราช วานนี้

ตำรวจและทหาร จู่โจมเข้าตรวจค้นเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช วานนี้ (22 เม.ย.) พบยาเสพติด และโทรศัพท์มือถือเกือบ 300 เครื่อง หลังสืบทราบว่า มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์บางคน ทำธุรกิจผิดกฏหมายอยู่กับผู้ต้องขัง ซึ่งเบื้องต้นได้มีคำสั่งให้ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชพ้นจากตำแหน่งแล้ว

ตำรวจภูธร พร้อมตำรวจตระเวนชายแดน และทหาร กว่า 600 นาย จู่โจมตรวจยึดเครื่องมือสื่อสารเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประจำยาม ก่อนกระจายกำลังตรวจค้นภายในเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช วานนี้ (22 เม.ย.) โดยสามารถตรวจยึดยาบ้าได้ 1,700 เม็ด ยาไอซ์จำนวนหนึ่ง และสามารถตรวจยึดแท็บเล็ต , โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน กว่า 10 เครื่อง และโทรศัพท์ยี่ห้ออื่น ประมาณ 300 เครื่อง

ด้านนายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ รองอธิบดี กรมราชทัณฑ์ กล่าวยอมรับว่า ปฏิบัติการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากสืบทราบว่า มีเจ้าหน้าเรือนจำไม่น้อยกว่า 10 คน ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจกับผู้ถูกคุมขัง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังทำข้อมูลมัดตัวและขอออกหมายจับส่วนผู้ต้องขังที่เป็นเอเยนต์รายใหญ่ โดยจะมีการสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำ รวมทั้งตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทั้งหมด หากพบว่า ผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องในการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในเรือนจำให้กับนักโทษ หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จะดำเนินการทั้งด้านคดีอาญาและวินัยอย่างเฉียบขาดทันที เบื้องต้น ได้มีคำสั่งให้นายณรงค์ ยงณรงค์เดชกุล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช พ้นจากตำแหน่ง และมีการแต่งตั้ง นายสุรพล แก้วภราดัย มาดำรงตำแหน่งแทน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การซื้อขายโทรศัพท์ภายในเรือนจำ โทรศัพท์แบบธรรมดาซื้อขายในราคา ประมาณ 30,000 บาท และต้องสั่งซื้อทีเดียวพร้อมกัน 10 เครื่อง ส่วนโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ซื้อขายราคาเครื่องละ 300,000-350,000 บาท ซึ่งจากการตรวจสอบแต่ละเครื่อง พบว่า มีข้อความการโอนเงิน และการสั่งซื้อยาเสพติด เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้น คาดว่า มูลค่าโทรศัพท์มือถือที่ยึดในครั้งนี้ มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 70-150 ล้านบาท และพบว่า ปฏิบัติการณ์ครั้งนี้มีข่าวรั่วไหล ผู้ต้องขังทราบล่วงหน้าก่อนตรวจค้น เพราะมีข้อความในโทรศัพท์มือถือที่ตรวจยึดได้เครื่องหนึ่ง มีข้อความสั้น ระบุว่า อีก 2 ชั่วโมง จะมีการตรวจค้นเรือนจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งสอบสวนเพื่อหาตัวผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง