“ดร.สุเมธ” เผยความคืบหน้าโครงการจัดตั้งมูลนิธิอุทกพัฒน์

สังคม
23 เม.ย. 55
08:19
29
Logo Thai PBS
“ดร.สุเมธ” เผยความคืบหน้าโครงการจัดตั้งมูลนิธิอุทกพัฒน์

นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิอุทกพัฒน์ เผยในหลวงทรงเมตตา พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ 84 ล้านบาท จัดตั้งมูลนิธิอุทกพัฒน์ เพื่อจัดการปัญหาน้ำในประเทศไทย

นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิอุทกพัฒน์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถึงกรณีโครงการจัดตั้งมูลนิธิอุทกพัฒน์ เพื่อจัดการปัญหาน้ำในประเทศไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง พระราชทานทุนทรัพย์ จำนวน 84 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งมูลนิธิขึ้นมาว่า  วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งมูลนิธิอุทกพัฒน์นั้น เพื่อให้เป็นหน่วยงานที่จัดการงานด้านน้ำโดยเฉพาะ โดยแนวทางการทำงานของมูลนิธิอุทกพัฒน์นั้น จะเน้นการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆที่ทำงานด้านน้ำเป็นหลัก  สำหรับมูลนิธิดังกล่าวได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 84 ล้านบาทเพื่อจัดตั้งมูลนิธิขึ้นมา 

นอกจากนี้  ยังพระราชทานตราประจำมูลนิธิอุทกพัฒน์ ซึ่งทรงให้ใช้พระมหาพิชัยมงกุฎเป็นเครื่องหมายประจำมูลนิธิด้วย โดยชื่อของมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ (UtokapatFoundation Under The Royal Patronage of H.M.THE KING) นำมาจาก คำ 2 คำรวมกัน คือ “อุทก” แปลว่า “น้ำ” ขณะที่ “พัฒน์” มาจากคำว่าพัฒนา มีความหมายว่า มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเรื่องน้ำ และถือเป็นมูลนิธิเกี่ยวกับน้ำมูลนิธิแรก ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์

ทั้งนี้ สถานที่ตั้งของมูลนิธิอุทกพัฒน์ อยู่ระหว่างการเลือกจะอยู่ตรงไหนระหว่างสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(สสนก.)กับมูลนิธิชัยพัฒนา อย่างไรก็ตาม จะมีพิธีเปิดมูลนิธิขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 เมษยนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง