ไทยพีบีเอส เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม AMSครั้งที่ 9

Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม AMSครั้งที่ 9

ไทยพีบีเอส ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดด้านสื่อสารมวลชนแห่งเอเชีย-แปซิฟิก หรือ AMSครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 29 -30 พ.ค.นี้ ที่โรงแรมโซฟิเทล เซนทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ

ไทยพีบีเอส ได้รับเกียรติและความวางใจให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดด้านสื่อสารมวลชนแห่งเอเชีย-แปซิฟิกหรือ เอเซีย มีเดีย ซัมมิท Asia Media Summit 2012 (AMSครั้งที่ 9) ระหว่างวันที่ 29 -30 พฤษภาคมนี้ ที่โรงแรมโซฟิเทล เซนทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ โดยงานนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Creating Impact: Media in Today’s Society” มีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 คน จาก 50 ประเทศ จากอุตสาหกรรมสื่อวิทยุกระจายเสียงและแพร่ภาพ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ รวมทั้งนักพัฒนา และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน

เอเซีย มีเดีย ซัมมิท จัดโดยสถาบันพัฒนากิจการวิทยุโทรทัศน์แห่งเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Institute of Broadcasting Development: AIBD) ซึ่งเป็นองค์การสื่อสาธารณะระหว่างประเทศ มีสมาชิกกว่า 120 องค์กรจาก 30 ประเทศ AMS ครั้งแรกจัดขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2547 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นับเป็นความภาคภูมิใจของไทยพีบีเอสที่ดำเนินการมาเพียง 4 ปี แต่ได้รับความวางใจให้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุมกับองค์กรระดับโลกด้านสื่อมวลชน ซึ่งในการประชุม AMS ครั้งที่ 9 จะมีการนำเสนอและแลกเปลี่ยนแนวคิด และประสบการณ์หลากหลายหัวข้อ อาทิ  สื่อ การพัฒนา และความขัดแย้ง (Media, Development and Conflict: Can Media Make a difference?) การสร้างสังคมรู้เท่าทันข่าวสาร (Building a Media-literacy) การใช้พลังของสื่อสังคมออนไลน์ (Harnessing Social Media) สื่อกับการสร้างความวางไว้ใจต่อสาธารณะ (Towards a Stronger Public Trust in Media) และจะมีเวทีที่จะทบทวนเนื้อหาและขั้นตอนที่จะผลักดันปฏิญญากรุงเทพว่าด้วยสื่อ (Bangkok Declaration) ไปสู่การปฏิบัติในระดับต่าง ๆ มีการหารือถึงหนทางสร้างการเติบโตอย่างมีทิศทางยั่งยืนให้กับสื่อวิทยุและโทรทัศน์ที่กระจายเสียงแพร่ภาพในระดับชุมชน  รวมทั้ง การหาแนวทางที่จะทำให้สื่อทุกแขนงมีส่วนในการยกระดับชีวิตและให้ความเป็นธรรมกับเด็กและสตรีที่ตกเป็นเหยื่อของการละเมิด อาชญากรรมและความรุนแรงทุกรูปแบบ เป็นต้น

AMS 2012 จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายสื่อสารมวลชนในระดับภูมิภาค เพื่อทบทวนและพัฒนากลไก โครงสร้าง กฎระเบียบ มาตรฐาน และศักยภาพของสื่อ เพื่อให้สื่อสามารถทำหน้าที่และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน สนับสนุน และชี้นำยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศและภูมิภาค บนฐานของความเป็นธรรมและการมีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเดียวกัน ไทยพีบีเอสร่วมกับภาคีเครือข่ายในประเทศไทย โดยเฉพาะ สสส. และองค์กรด้านเด็กและเยาวชน เตรียมจัดกิจกรรมคู่ขนานกับการประชุม AMS โดยจะมี “มหกรรมพลังสื่อเยาวชน” (Media @ Young) ซึ่งเป็นเวทีสำคัญที่เยาวชนจะมีส่วนร่วมให้มุมมองสะท้อนต่อสื่อมวลชนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง