เกาหลีเหนือแถลงขู่เกาหลีใต้อ้างเกาหลีใต้ดูหมิ่นเฉลิมฉลอง 100 ปี คิม อิล ซุง

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 55
10:16
21
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือแถลงขู่เกาหลีใต้อ้างเกาหลีใต้ดูหมิ่นเฉลิมฉลอง 100 ปี คิม อิล ซุง

กองทัพเกาหลีเหนือแถลงขู่จะใช้มาตรการพิเศษ จัดการกับรัฐบาลเกาหลีใต้ โดยให้เหตุผลว่าประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ดูหมิ่นการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีนายคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ

สถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่แถลงการณ์กองทัพเกาหลีเหนือ โดยข่มขู่ว่า จะใช้มาตรการพิเศษ กวาดล้างรัฐบาลภายใต้การนำของนายลี เมียง บั๊ก แห่งเกาหลีใต้ ทั้งนี้มาตรการดังกล่าว จะใช้วิธีการตามแบบฉบับของเกาหลีเหนือ แต่จะเป็นวิธีการพิเศษซึ่งไม่เคยใช้มาก่อน และจะกินเวลาเพียง 3-4 นาที เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีลี เมียง บั๊ก อย่างรุนแรงหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งแถลงการณ์ล่าสุดนี้ อ้างว่าเพื่อตอบโต้ที่นายลี เมียง บั๊ก ดูหมิ่นการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 100 ปีวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ

ขณะที่สื่อมวลชนคาดการณ์ว่า แถลงการณ์ฉบับนี้เป็นการตอบโต้ที่นายลี เมียง บั๊ก กล่าวระหว่างการบรรยายพิเศษที่มหาวิทยาลัยเมื่อวันศุกร์ว่า เกาหลีเหนือควรปฏิรูปเกษตรกรรมในประเทศ รวมถึงความเห็น การเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นใหม่ของกองทัพเกาหลีใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง