พยูนถูกตัดเขี้ยว ตายเกยหาดจังหวัดระยอง

ภูมิภาค
24 เม.ย. 55
02:47
16
Logo Thai PBS
พยูนถูกตัดเขี้ยว ตายเกยหาดจังหวัดระยอง

พยูนหนักกว่า 500 กิโลกรัมลอยตายเกยหาดน้ำริน อำเภอบางฉาง จังหวัดระยอง สาเหตุการตายอาจเกิดจากติดอวนประมง หรือถูกยิงเพื่อตัดเขี้ยวไปทำเครื่องรางของขลัง

เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จังหวัดระยอง และศูนย์วิจัยทรัพยากรชายฝั่งทะเล ตรวจสอบซากพยูน อายุประมาณ 30 ปี ยาว 3 เมตร หนักกว่า 500 กิโลกรัม หลังได้รับแจ้งจากกลุ่มชาวประมงในพื้นที่ให้ไปตรวจสอบ ซากพยูนตัวดังกล่าวลอยตายเกยหาดน้ำริน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เมื่อช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า พยูนตัวดังกล่าวไม่สามารถระบุเพศได้ ตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน บริเวณท้องมีแผลขนาดใหญ่และพบเชือกมัดบริเวณหาง บริเวณลำตัวพบแผลเป็นรูคล้ายถูกปืนฉมวกยิง และบริเวณปากของพยูน มีรอยคล้ายถูกของแข็งทุบจนเขี้ยวหายไป และกระดูกภายในช่องปากยังแตกเป็นชิ้น ๆ อีกด้วย

ด้านทีมสัตวแพทย์ที่เข้าทำการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าสาเหตุการตายอาจจะเกิดจากติดอวนประมง หรือไม่ก็ถูกยิง เพื่อตัดเอาเขี้ยวไปทำเครื่องรางของขลัง เนื่องจากเป็นพยูนขาดใหญ่ที่เพิ่งพบเป็นครั้งแรก ทำให้เป็นที่ต้องการ แต่ก็ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้แน่ชัด จึงต้องนำไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง