คาดปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่อัตราใหม่ มิ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
24 เม.ย. 55
04:11
19
Logo Thai PBS
คาดปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่อัตราใหม่ มิ.ย.นี้

สำหรับผู้ที่ใช้บริการรถแท็กซี่อาจต้องเสียค่าบริการเพิ่มเมื่อที่ประชุมคณะทำงานพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างการบรรทุกผู้โดยสาร สำหรับรถยนต์ รับจ้าง หรือ รถแท็กซี่มิเตอร์ กรมการขนส่งทางบกเห็นชอบให้ปรับราคาค่าโดยสารสำหรับรถแท็กซี่มิเตอร์ ซึ่งแนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ ปรับขึ้นแบบขั้นบันได ระยะทางละ 50 สตางค์ แต่ยังคงค่ามิเตอร์แรกที่ 35 บาท

นายจีรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะทำงานฯ กล่าวว่า การขึ้นค่าโดยสารคิดจากรายได้แท็กซี่ที่หักค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเช่ารถ เชื้อเพลิง แล้ว ต้องเหลือไม่น้อยกว่าวันละ 400-450 บาท แต่อัตราที่ปรับขึ้นต้องให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการทั้งระยะใกล้และไกลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบกจะสรุปรายละเอียดอีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ คาดว่าจะประกาศใช้อัตราใหม่ได้ในเดือนมิถุนายน 2555

ขณะที่นายปฐวี มีราช ตัวแทนผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ในฐานะคณะกรรมการตัวแทนผู้ขับขี่รถแท็กซี่ กล่าวว่า ปัจจุบันคนขับรถแท็กซี่มีต้นทุนในการให้บริการตกวันละประมาณ 1,050 บาท แบ่งเป็นค่าเช่าวันละ 650 บาท และค่าก๊าซวันละ 500 บาท ที่ผ่านมาไม่เคยมีการปรับค่าโดยสารให้สอดคล้องกับต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆที่สูงขึ้นแต่อย่างใด

และนอกเหนือการเพิ่มอัตราค่าโดยสารแล้วตัวแทนผู้ประกอบการรถแท็กซี่ยังเสนอให้มีการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมการให้บริการที่สนามบินจากปัจจุบัน 50 บาท เป็น 100 บาท ซึ่งนายชินวัตน์ หาบุญพาด ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เป็นอัตราที่สูงเกินไปหากจะปรับขึ้นน่าอยู่ที่ 10-20 บาทเท่านั้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง