เกิดเพลิงไหม้กุฎิไม้สักวัดพนัญเชิงฯ จ.อยุธยาคาดเสียหาย 10 ล้าน จนท.ควบคุมได้แล้ว

ภูมิภาค
24 เม.ย. 55
12:35
48
Logo Thai PBS
เกิดเพลิงไหม้กุฎิไม้สักวัดพนัญเชิงฯ จ.อยุธยาคาดเสียหาย 10 ล้าน จนท.ควบคุมได้แล้ว

เกิดเพลิงไหม้ภายในวัดพนัญเชิงวรวิหาร หรือ วัดหลวงพ่อโต จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กุฎิไม้สักวอดทั้งหลัง นักท่องเที่ยวบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว เบื้องต้นประเมินความเสียหายอยู่ที่ 10 ล้านบาท ผู้ว่าฯสั่งจนท.พิสูจน์หลักฐานเร่งหาสาเหตุ-ให้การช่วยเหลือ

บ่ายวันนี้ (24 เม.ย.) เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในกุฎิวัดพนัญเชิงวรวิหาร หรือ วัดหลวงพ่อโต จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยต้นเพลิงมาจากกุฎิไม้สัก ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังวิหารหลวงพ่อโตประมาณ 10 เมตร โดยช่วงเกิดเหตุชาวบ้านในพื้นที่ได้ยินเสียงระเบิด ก่อนเกิดเพลิงไหม้ลุกขึ้นเป็นเวลานานกว่า 1 ช.ม โดยสามารถมองเห็นกลุ่มควันลอยออกจากพื้นที่วัดได้จากระยะไกล

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม.จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากทางเข้าบริเวณกุฎิหลังดังกล่าวค่อนข้างแคบ แม้ว่าจะติดกับริมฝั่งแม่น้ำ แต่ทางเข้าที่แคบจึงทำให้การดับเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยรถดับเพลิงสามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้เพียง 1 คันเท่านั้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องลากสายดับเพลิงเข้าไปจึงทำให้ใช้เวลาในการดับเพลิงค่อนข้างยาวนาน  

เบื้องต้นประเมินมูลค่าความเสียหายไว้ที่ 10 ล้านบาท เนื่องจากกุฎิหลังดังกล่าวก่อสร้างด้วยไม้สักทอง โดยก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปลายปีที่แล้ว (2554) นอกจากนี้กุฎิหลังดังกล่าวยังใช้เป็นที่เก็บอนุรักษ์วัตถุโบราณ  ขณะที่มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไหว้พระ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบถึงสาเหตุในการเกิดเพิลงไหม้ครั้งนี้ โดยมีการประเมินไว้ 2 สาเหตุ คือ เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร และเกิดจากระเบิดของวัตถุไม่ทราบชนิด เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ได้ยินเสียงระเบิดในช่วงก่อนเกิดเพลิงไหม้   

ขณะที่นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งสั่งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานสืบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว พร้อมให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ทางวัดพนัญเชิงวรวิหารแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง