พม่าหวังเศรษฐกิจเฟื่อง หลังอียูระงับคว่ำบาตร

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 55
03:22
13
Logo Thai PBS
พม่าหวังเศรษฐกิจเฟื่อง หลังอียูระงับคว่ำบาตร

สหภาพยุโรปประกาศระงับมาตรการคว่ำบาตรพม่าที่บังคับใช้มาตั้งแต่สมัยอดีตรัฐบาลทหาร สร้างความหวังให้กับธุรกิจของพม่าว่านักลงทุนต่างชาติจะหลั่งไหลเข้ามาลงทุน ผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโต

นายบาร์เบอร์ โช เลขาธิการร่วมสมาคมค้าไม้ของพม่า กล่าวถึงกรณี สหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศระงับมาตรการคว่ำบาตรพม่าเป็นเวลา 1 ปี ว่า แม้ว่าการระงับการคว่ำบาตรจะช่วยสร้างงาน แต่ด้วยระยะเวลาเพียง 1 ปี ไม่น่าจะเพียงพอที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในพม่า ดังนั้นจึงไม่สามารถพูดได้ว่า การระงับการคว่ำบาตรจะส่งผลดีต่อการลงทุนจากต่างชาติ ยกเว้นอุตสาหกรรมที่ดำเนินอยู่แล้ว ซึ่งจะได้รับอานิสงฆ์จากการระงับการคว่ำบาตรในครั้งนี้ แม้ชาติตะวันตกอื่นๆ จะเดินตามรอยสหภาพยุโรป ขณะที่บรรยากาศการเมืองของพม่าที่มีแนวโน้มในทางที่ดี ทำให้เชื่อได้ว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรพม่าอย่างถาวรหรือไม่อย่างน้อยก็ระงับเหมือนกับสหภาพยุโรป

ด้านนายอ่อง มอ ผู้บริหารสมาคมเอเชียแปซิฟิค อินสเปคชั่น กล่าวเตือนว่า การปฎิรูปเศรษฐกิจของพม่าไม่สามารถทำได้แค่เพียงข้ามคืน เพราะสถานการณ์ทางการเมืองจำเป็นต้องมีเสถียรภาพ ขณะที่การปรับปรุงเรื่องสิทธิมนุษยชน การบังคับใช้กฎหมายและการสร้างประชาธิปไตยไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายในหนึ่งหรือสองวัน

ทั้งนี้การระงับมาตรการคว่ำบาตรพม่าของสหภาพยุโรป ซึ่งไม่มีมาตรการห้ามค้าอาวุธรวมอยู่ด้วย คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ เปิดทางให้ษริษัทของยุโรปได้เข้าไปลงทุนในพม่า เพราะมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและยังมีพรมแดนเศรษฐกิจติดกับจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นสองชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของเอเชีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง