ยูเอ็นมั่นใจการเมืองพม่าก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตย

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 55
04:51
5
Logo Thai PBS
ยูเอ็นมั่นใจการเมืองพม่าก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตย

ที่ปรึกษาพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ มั่นใจว่า พม่าจะสามารถก้าวข้ามปัญหาเรื่องถ้อยคำในรัฐธรรมนูญ ที่นางอองซานซูจีและพรรคฝ่ายค้าน เอามาเป็นเหตุไม่ยอมเข้าปฏิบัติหน้าที่ในสภา

คำในรัฐธรรมนูญพม่าที่บัญญัติว่า จะพิทักษ์รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นที่มาที่ทำให้ว่าที่สมาชิกสภาจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย และนางอองซานซูจี 43 คน ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งมาเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ไม่ยอมสาบานตนเข้าปฏิบัติหน้าที่ในการเปิดสภา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยนางซูจี และว่าที่สมาชิกสภาจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ต้องการให้แก้ไขถ้อยคำใหม่ ว่า สมาชิกสภาพม่าจะเคารพรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งร่างขึ้นมาและประกาศใช้โดยคณะรัฐบาลทหาร

นายวีเจย์ นัมเบียร์ ที่ปรึกษาพิเศษในกิจการที่เกี่ยวกับพม่าของนายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ แสดงความมั่นใจว่า ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านของพม่า จะหันหน้ามาร่วมกันก้าวข้ามปัญหานี้ไปได้ เพราะเวลานี้ถือเป็นความจำเป็นของพม่า ที่จะเดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย และความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย สู่ความปรองดอง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพและแก้ปัญหาของชาติ

นอกจากนี้ ความเป็นปึกแผ่นมั่นคงภายในประเทศพม่า จะทำให้ชาวพม่าพลัดถิ่น ซึ่งเป็นแรงงานมีฝีมือในด้านต่าง ๆ ตัดสินใจกลับประเทศ ซึ่งจะกลายเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพต่อการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก โดยนายวีเจย์ยังเชื่อมั่นด้วยว่า พม่ากำลังจะกลายเป็นเสือตัวใหม่ทางเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง