จนท.วิทยาการลงพื้นที่หาสาเหตุเพลิงไหม้วัดพนัญเชิงฯวันนี้

ภูมิภาค
25 เม.ย. 55
04:51
6
Logo Thai PBS
จนท.วิทยาการลงพื้นที่หาสาเหตุเพลิงไหม้วัดพนัญเชิงฯวันนี้

เหตุเพลิงไหม้หอสมุดและกุฏิพระภายในวัดพนัญเชิงวรวิหาร วันนี้ (25 เม.ย.) เจ้าหน้าที่วิทยาการ จะลงพื้นที่สำรวจสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง แม้ก่อนหน้านี้จะคาดการณ์สาเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนความเสียหายประมาณการอยู่ที่ 40 ล้านบาท ขณะที่กรมศิลปากร ยืนยันว่า เหตุเพลิงไหม้ไม่กระทบวิหารหลวงพ่อโตและโบราณสถานบริเวณ

พระเทพรัตนากร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงฯ ระบุ ส่วนอาคารที่ถูกไฟไหม้ เป็นอาคารที่ก่อสร้างขึ้นใหม่ เพื่อใช้เป็นเป็นพิพิธภัณฑ์หนังสือ แต่ยังไม่ได้นำหนังสือเข้าไปเก็บรักษาไว้ มูลค่าความเสียหายประมาณ 40 ล้านบาท

ขณะที่ นายชัยนันท์ บุษยรัตน์ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ระบุมีอาคารเสียหาย 2 หลัง หลังแรกไฟไหม้หลังคาและตัวอาคารเสียหายเกือบทั้งหมด เนื่องจากเป็นโครงสร้างไม้ ส่วนอีกหลังเสียหายบางส่วน แต่ก็ใช้งานต่อไม่ได้แล้ว พร้อมยืนยันว่า เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลกระทบกับโบราณสถานส่วนอื่นของวัด โดยเฉพาะที่เป็นห่วงกันคือ วิหารพระพุทธไตรรัตนายก หรือ วิหารหลวงพ่อโต ตั้งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 300 เมตร

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งวันนี้ (25 เม.ย.) เจ้าหน้าที่วิทยาการ จะลงพื้นที่สำรวจสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง