เกาหลีใต้จับตาครบรอบ 80 ปี ก่อตั้งกองทัพเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 55
07:36
16
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้จับตาครบรอบ 80 ปี ก่อตั้งกองทัพเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้จับตาการเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดในวันคล้ายวันครบรอบ 80 ปี การก่อตั้งกองทัพเกาหลีเหนือ ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และความกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3

กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนืออบอวลไปด้วยบรรยากาศของการเฉลิมฉลองเนื่องในวันครบรอบ 80 ปี การก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ ซึ่งเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ในกรุงเปียงยางเต็มไปด้วยทหารที่เข้าจัดเตรียมงานขั้นสุดท้าย ก่อนจะมีพิธีเฉลิมฉลอง

นับเป็นงานฉลองใหญ่เป็นครั้งที่ 2 ของปี หลังจากเมื่อช่วงกลางเดือน เกาหลีเหนือเพิ่งจัดพิธีฉลองยิ่งใหญ่ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี นายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ซึ่งกองทัพเกาหลีเหนือ ก็เพิ่งจัดการสวนสนามไปเมื่อวันที่ 15 เม.ย.

วันกองทัพเกาหลีเหนือปีนี้ (2555) ถูกจับตาจากชาติในภูมิภาค โดยเฉพาะจากเกาหลีใต้ หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์ เกาหลีเหนือออกมาข่มขู่จะใช้มาตรการเด็ดขาดจัดการกับรัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของนายลี เมียง บั๊ก ด้วยวิธีการที่ไม่เคยใช้มาก่อนและจะกินเวลาเพียง 3-4 นาที สร้างความตึงเครียดทั่วภูมิภาค และก่อนหน้านี้เคยคาดการณ์กันว่า เกาหลีเหนืออาจจะทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 หลังการปล่อยจรวดที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นการปล่อยดาวเทียม

ด้านกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ จับตาความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด แต่ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ซึ่งโฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือ ให้ความสำคัญกับการดูแลความเป็นอยู่ของชาวเกาหลีเหนือ มากกว่าการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง