บ.ค้าปลีกเกาหลีใต้ระงับนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐหวั่นปนเปื้อนเชื้อวัวบ้า

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 55
10:14
9
Logo Thai PBS
บ.ค้าปลีกเกาหลีใต้ระงับนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐหวั่นปนเปื้อนเชื้อวัวบ้า

บริษัทค้าปลีกของเกาหลีใต้ ระงับการจำหน่ายเนื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐ หลังมีรายงานว่า พบวัวติดเชื้อวัวบ้าเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

บริษัท "ล็อตเต้ มาร์ท" ของเกาหลีใต้ ประกาศให้ร้านสาขาที่มีอยู่ทั้งหมด 95 แห่งทั่วประเทศ ระงับการจำหน่ายเนื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐ และรอดูท่าทีของรัฐบาลเกาหลีใต้ ก่อนที่จะดำเนินการขั้นต่อไปเช่นเดียวกับและบริษัท"โฮม พลัส" ในเครือเดียวกับห้างสรรพสินค้าเทสโก้ของอังกฤษ ก็ได้ประกาศให้สาขาในเกาหลีใต้ ระงับการจำหน่ายเนื้อวัวจากสหรัฐแล้วเช่นกัน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ระบุว่า จะดำเนินมาตราการที่เหมาะสม หลังตรวจสอบรายละเอียดของเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ ตามข้อตกลงระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ระบุว่า เนื้อวัวจากสหรัฐที่ส่งไปยังเกาหลีใต้ จะต้องมาจากวัวที่อายุไม่ถึง 30 เดือน และไม่นำเข้าเนื้อและอวัยวะในส่วนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เคยระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐเมื่อปี 2546 เนื่องจากมีการระบาดของโรควัวบ้า และยินยอมให้มีการนำเข้าอีกครั้งเมื่อปี 2551 ซึ่งการตัดสินใจของรัฐบาลเกาหลีใต้ในครั้งนั้น ทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ เนื่องจากประชาชนยังกังวลกับความปลอดภัยของเนื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐ

สำหรับการพบเชื้อวัวบ้าครั้งล่าสุดในสหรัฐ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ซึ่งกระทรวงเกษตรของสหรัฐ เชื่อมั่นว่าการพบเชื้อวัวบ้าในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ เพราะเนื้อของวัวที่ติดเชื้อไม่ได้แพร่เข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของมนุษย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง