จีนไม่ต้องการให้ฟิลิปปินส์ยกกรณีพิพาททะเลจีนใต้ เข้าสูเวทีระหว่างประเทศ

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 55
15:21
9
Logo Thai PBS
จีนไม่ต้องการให้ฟิลิปปินส์ยกกรณีพิพาททะเลจีนใต้ เข้าสูเวทีระหว่างประเทศ

รัฐบาลจีนไม่ต้องการให้ฟิลิปปินส์หยิบยกกรณีพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้ เข้าสู่เวทีระหว่างประเทศ เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์ซับซ้อน และขยายวงกว้าง ซึ่งในวันนี้กองกำลังของฟิลิปปินส์ และสหรัฐ ซ้อมรบร่วมใกล้กับบริเวณที่เป็นกรณีพิพาทระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์

ทหารอเมริกัน และทหารฟิลิปปินส์เกือบ 100 นาย ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมมีขึ้นที่อ่าว "อูลูกัน" จังหวัดปาลาวัน ซึ่งอยู่ใกล้กับแนวหิน "สคาร์โบโร่" ในทะเลจีนใต้ ที่รัฐบาลจีน และรัฐบาลฟิลิปปินส์ ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ ผู้บัญชาการหน่วยซ้อมรบของสหรัฐ และรัฐบาลฟิลิปปินส์ แถลงข่าวร่วมกัน โดยระบุว่า การซ้อมรบในครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ แต่เป็นการฝึกซ้อมประจำปีที่มีเป้าหมายแลกเปลี่ยน และเรียนรู้เทคนิค, ฝึกการทำงานเป็นทีม และเสริมสร้างพันธมิตรระหว่างกัน แม้ว่าสถานที่ซ้อมรบจะอยู่ใกล้กับพื้นที่พิพาท ก็ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะการเตรียมงานเตรียมสถานที่ ทำล่วงหน้านานหลายเดือนแล้ว

และในวันนี้ (25 เม.ย.) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เตือนรัฐบาลฟิลิปปินส์ ไม่ให้หยิบยกความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ เข้าสู่เวทีระหว่างประเทศ เพราะการทำเช่นนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้สถานการณ์ซับซ้อนเท่านั้น แต่ยังทำให้เรื่องราวขยายวงกว้างขึ้นไปอีก จีนไม่ต้องการให้ฟิลิปปินส์ดึงประเทศอื่นเข้ามายุ่งเกี่ยว และอยู่ข้างเดียวกับฟิลิปปินส์ ปัญหาข้อพิพาทเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ เป็นประเด็นปัญหาระหว่างจีนกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างฟิลิปปินส์, เวียดนาม, มาเลเซีย, บรูไน และไต้หวัน ซึ่งฟิลิปปินส์พยายามจะดึงสหรัฐเข้ามาเพื่อคานอำนาจกับจีน และพยายามจะนำประเด็นนี้เข้าสู่ที่ประชุมระหว่างประเทศอย่างเช่นการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง