พบแก๊สอันตราย 2 ชนิดในพื้นที่ไฟไหม้ใต้ดิน อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

ภูมิภาค
26 เม.ย. 55
02:50
15
Logo Thai PBS
พบแก๊สอันตราย 2 ชนิดในพื้นที่ไฟไหม้ใต้ดิน อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

แม้จะยังสรุปแน่ชัดไม่ได้ว่าไอความร้อนและกลุ่มควันใต้ดินที่อำเภอนครไทย จ.พิษณุโลก มีสาเหตุมาจากอะไร แต่ที่ตรวจสอบพบคือแก๊ส 2 ชนิดซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย เจ้าหน้าที่จึงประกาศเตือนประชาชนอย่าเข้าไปมุงดูให้อยู่ห่างไว้อย่างน้อย 500 เมตร

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดพิษณุโลกใช้เครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณพื้นที่บ้านหมู่ที่ 9 ตำบลหนองกระท้าว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก หลังเกิดความร้อนโดยไม่ทราบสาเหตุ นายกิตติ พุตฒิกานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 เปิดเผยว่า จากการตรวจเบื้องต้นพบแก๊ส 2 ชนิด คือ คาร์บอนไดซันฟราย ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและเป็นก๊าซไม่มีสีไม่มีกลิ่น นอกจากนี้ยังพบก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ พบมีค่ามาตรฐานมากผิดปกติถึง 55 เท่า ซึ่งถือว่า เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจจึงเตือนประชาชนอย่าเข้าไปมุงดูในเขตที่มีการเผาไหม้ดังกล่าว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดก๊าซดังกล่าวยังไม่สามารถสรุปได้ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นได้กำชับให้องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระท้าว ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย ห้ามประชาชนเข้าใกล้ระยะ 500 เมตร

ส่วนนายชาตรี บูรณยฤทธิ์ ที่ได้รับบาดเจ็บ หลังตกลงไปในหล่มที่มีความร้อน และ รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำปาง ล่าสุดแพทย์ได้ทำการผ่าตัดเนื้อตายที่เท้าทั้งสองข้างออกประมาณร้อยละ 4 และให้พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งอาจต้องตัดเนื้อตายทิ้งออกอีกเป็นระยะ ๆ เพื่อให้เกิดเนื้อใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง