ฝรั่งเศสเสนอยูเอ็นส่งทหารเข้ายุติความรุนแรงในซีเรีย

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 55
07:35
6
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสเสนอยูเอ็นส่งทหารเข้ายุติความรุนแรงในซีเรีย

ความรุนแรงในซีเรียยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าแผนสันติภาพที่ยูเอ็นทำไว้กับรัฐบาลซีเรียจะได้ผล ฝรั่งเศสจึงเสนอให้ยูเอ็นส่งทหารเข้าไป เพื่อยุติความรุนแรงในซีเรีย

นายอแลง จุปเป้ รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส เห็นว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ควรพิจารณาการใช้กำลังเพื่อยุติความรุนแรงในซีเรีย หากแผนข้อตกลงสันติภาพที่นายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษทำไว้กับนายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรียไม่ได้ผล

ก่อนหน้านี้ฝรั่งเศสได้หารือกับชาติมหาอำนาจถึงการบังคับใช้มาตรา 7 ภายใต้กฏบัตรของยูเอ็นที่อนุญาตให้ใช้กำลังทางทหารได้ แต่เกรงว่าจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง อาจใช้สิทธิ์วีโต้ยับยั้งมติดังกล่าว  

ข้อเสนอของฝรั่งเศสมีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลซีเรียไม่มีทีท่าว่า จะยุติการใช้ความรุนแรงกับประชาชนและฝ่ายต่อต้าน โดยคณะผู้สังเกตุการณ์ชุดแรก 30 คนของยูเอ็นที่เดินทางลงพื้นที่ต่างได้รับการร้องขอจากประชาชน ให้ช่วยเหลือพวกเขาได้กลับบ้านและคุ้มครองพวกเขาจากการถูกโจมตี ซึ่งคณะผู้สังเกตุการณ์พยายามชี้แจงว่า บทบาทของพวกเขา คือการสร้างกลไกของผู้สังเกตการณ์ และกลไกที่จะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อนำไปสู่การหยุดยิง
 
ขณะที่สถานการณ์ความรุนแรงยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกิดเหตุระเบิดอาคารในเมืองฮาม่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน และในจังหวัด "อิด-ลิบ" ทางตอนเหนือของซีเรีย เจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความมั่นคงยิงประชาชนที่อยู่บนรถโดยสารเสียชีวิต 4 คน

ยูเอ็นประเมินว่า นับตั้งแต่มีการลุกฮือของประชาชน เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีเมื่อ 13 เดือนก่อน มีผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์ความรุนแรงแล้วมากกว่า 9,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง