รถร่วมบริการเอกชน ยื่นเรื่องขอปรับค่าโดยสารใหม่ วันนี้

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 55
02:35
17
Logo Thai PBS
รถร่วมบริการเอกชน ยื่นเรื่องขอปรับค่าโดยสารใหม่ วันนี้

ผู้ประกอบการรถร่วมบริการเอกชน เตรียมยื่นหนังสือต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อขอปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสาร หลังจากที่ คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง มีมติให้รถร่วมบริการขสมก.ชะลอการปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารไปจนกว่าราคาก๊าซเอ็นจีวีจะปรับเพิ่ม 1 บาท

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมรถร่วมบริการเอกชน เปิดเผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร และสมาคมรถโดยสาร(มินิบัส) เตรียมยื่นหนังสือต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม วันนี้ (27 เม.ย.) เพื่อขอให้ทบทวนมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่อนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารสำหรับรถร่วม ขสมก.ที่ 1 บาท และรถมินิบัสที่ 1.50 บาท เนื่องจากเห็นว่าอัตราค่าโดยสารที่อนุมัติไม่ครอบคลุมต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบริการ ขสมก. 2 บาท และขอให้ปรับขึ้นค่าโดยสารสำหรับรถมินิบัสปรับอากาศด้วย จากเดิมที่คณะกรรมการฯ อนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารรถมินิบัสธรรมดาเท่านั้น  รวมทั้ง จะเสนอให้ใช้อัตราค่าโดยสารใหม่พร้อมกับรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยไม่ต้องรอเงื่อนไขให้ค่า NGV อยู่ที่กิโลกรัมละ 9.50 บาท เนื่องจาก ต้นทุนราคาก๊าซเอ็นจีวีที่ กิโลกรัมละ 8.50 บาท ทำให้ผู้ประกอบการเดินรถลำบากอยู่แล้ว หากราคาก๊าซเอ็นจีวีเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัรมละ 9.50 บาท ผู้ประกอบการฯต้องขาดทุนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการก็มีต้นทุนจากการเปลี่ยนรถโดยสารมาใช้ NGV ทำให้ต้นทุนสูง จึงขอให้มีการทบทวนการปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ และ หากไม่พิจารณาให้ปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสาร ผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก.อาจต้องหยุดให้บริการในวันที่ 16 พ.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง