คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยื่นข้อเรียกร้องวันแรงงาน

สังคม
1 พ.ค. 55
02:41
13
Logo Thai PBS
คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยื่นข้อเรียกร้องวันแรงงาน

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยื่นข้อเรียกร้องเร่งด่วน 3 ข้อต่อรัฐบาล เนื่องในวันกรรมกรสากลประจำปี 2555 โดยต้องการให้รัฐบาล มีมาตรการลดค่าครองชีพ และช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม รวมถึงให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการรวมตัวและเจรจาต่อรอง

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และองค์การเครือข่ายแรงงาน ยื่นข้อเรียกร้องเร่งด่วน 3 ข้อ ต่อรัฐบาลได้แก่ เร่งออกมาตรการลดครองครองชีพประชาชนและผู้ใช้แรงงาน เช่น การควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคพร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณสาธารณูปโภคพื้นฐานและค่าขนส่งมวลชนสาธารณะ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถเมล์ รถไฟ เรือโดยสาร ควบคู่กับนโยบายรัฐสวัสดิการด้านการศึกษา ผู้สูงอายุ และสาธารณสุข ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานที่ถูกละเมิดสิทธิจากเหตุการณ์น้ำท่วมช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนปี 2554 เช่น จ่ายค่าจ้างและค่าชดเชยตามกฎหมาย ตั้งกองทุนสนับสนุนการประกอบอาชีพ พร้อมทั้งแก้ไขหลักเกณฑ์กรณีการว่างงานให้สามารถใช้สิทธิกรณีที่นายจ้างประกาศหยุดงาน และให้รัฐบาลและรัฐสภา รับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98 เพื่อสร้างหลักประกันในสิทธิเสรีภาพในการรวมตัวและเจรจาต่อรอง

ส่วนข้อเรียกร้องที่ต้องติดตามมี 9 ข้อ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องเดิมของปีที่แล้ว ประกอบด้วย การรับรองอนุสัญญาองค์การระหว่างประเทศหรือ ไอ แอล โอ ฉบับที่ 87 และ 98 การปฏิรูประบบประกันสังคมให้เกิดความเป็นธรรมทางสังคมและปฏิรูปโครงสร้างการบริหารงานให้เป็นอิสระ โดยให้ผู้ประกันตนมีส่วนร่วมและสามารถตรวจสอบได้ รวมทั้งเร่งนำร่างกฎหมายประกันสังคม ฉบับเครือข่ายแรงงาน เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเรียกร้องให้รัฐ ต้องกำหนดค่าจ้างแรงงานที่เป็นธรรมให้ครอบคลุมผู้ใช้แรงงานทุกภาคส่วน ยกเลิกการแปรรูปหรือแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบ และแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเลือกตั้งทั้งในระดับชาติและท้องถิ่น ให้ผู้ใช้แรงงานที่ทำงานในเขตพื้นที่ใดๆตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป มีสิทธิเลือกตั้งและลงสมัครในพื้นที่นั้นๆ โดยรัฐต้องเร่งรัดให้มีการพัฒนากลไกการเข้าถึงสิทธิ การบังคับใช้พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน 2554 อย่างจริงจัง และจัดตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงจากการลงทุน รวมถึงการสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กหรือศูนย์พัฒนาเด็ก และเร่งรัดให้มีการพัฒนากลไกการคุ้มครองสิทธิแรงงาน และสวัสดิการสังคม ให้เกิดการเข้าถึงสิทธิ์ของแรงงานนอกระบบและแรงงานข้ามชาติ

ขณะที่สภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานอิสระแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยสภาองค์การลูกจ้าง 13 แห่ง และกลุ่มรัฐวิสหากิจ 2 แห่ง เตรียมยื่นข้อเรียกร้อง 9 ข้อต่อนายกรัฐมนตรีในวันนี้ โดยเสนอให้ยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้ของลูกจ้างและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ในกรณีเงินชดเชย และเงินรายได้อื่นๆที่เป็นเงินงวดสุดท้ายของลูกจ้าง รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้แรงงาน ทราบผลการดำเนินงานเรื่องความปลอดภัยในวิชาชีพปและกรอบสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง