สมาชิกบ้านเลขที่ 111 เตรียมหวนคืนการเมือง

การเมือง
2 พ.ค. 55
05:34
33
Logo Thai PBS
สมาชิกบ้านเลขที่ 111 เตรียมหวนคืนการเมือง

11 มิ.ย.นี้ สมาชิกบ้านเลขที่ 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยจะพ้นโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง คาดว่าหลายคนน่าจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรับบาลชุดนี้ อย่างช้าที่สุดเดือน ก.ค.

ในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ สมาชิกบ้านเลขที่ 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กำลังจะพ้นโทษตัดสิทธิทางการเมือง ท่ามกลางกระแสข่าวว่า หลายคนจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ โดยอย่างช้าที่สุดคือเดือนกรกฎาคม ภายหลังจากรัฐบาลปู 2 ทำงานมาครบ 6 เดือนแล้ว ซึ่งในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการปรับอย่างน้อย 2 ตำแหน่ง คือนายสนธยา คุณปลื้ม ที่พ้นการถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 5 ปี จะเข้าดำรงตำแหน่งในโควตาพรรคพลังชล ที่ขณะนี้ นางสุกุมล คุณปลื้ม ดำรงตำแหน่งรมว.วัฒนธรรมอยู่

พรรคเพื่อไทยคาดว่า พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี มีโอกาสพ้นจากตำแหน่ง จากสาเหตุปัญหาการทำงานร่วมกัน รวมถึงพลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ไม่ค่อยลงรอยกับ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี สำหรับ ผู้ที่อยู่ในข่ายได้กลับเข้ามาเป็นรัฐมนตรี เช่น นายวราเทพ รัตนากร, นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.แพร่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยกล่าวว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ได้นัดรวมตัวกันในวันที่ 30 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่พ้นโทษตัดสิทธิทางการเมือง โดยจะมีการทำกิจกรรมร่วมกัน

ขณะที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หากมีการปรับรัฐมนตรีก็ขึ้นอยู่ที่ความสามารถ และเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ส่วนนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าจำเป็นต้องดูจังหวะเวลาการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวมองว่า ควรที่รอให้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ผ่านการพิจารณาของสภาก่อน

ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากกลุ่ม 111 จะกลับมาร่วมงาน ก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป เพราะบทเรียนในอดีตต้องจดจำและต้องเรียนรู้เหตุการณ์ในอดีตเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง