หอมแดง อคส. เริ่มเน่า พ่อค้าคนกลางปฏิเสธรับซื้อ

Logo Thai PBS
หอมแดง อคส. เริ่มเน่า พ่อค้าคนกลางปฏิเสธรับซื้อ

พ่อค้าหอมแดงในจังหวัดศรีสะเกษ ปฏิเสธเข้าร่วมประมูลหอมแดงกับทาง อคส. หลังพบว่าหอมแดงเริ่มเสื่อมสภาพ พร้อมเรียกร้องให้ อคส.เร่งระบายหอมแดงรอบ 2 ที่ฝากไว้กับเกษตรกรกว่า 2 ตัน เพื่อป้องกันการเน่าเสีย

พ่อค้าหอมแดงในจังหวัดศรีสะเกษ ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมโครงการประมูลหอมแดงที่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคารอบแรกกว่า 20,000 ตัน ขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส.ประจำจังหวัดศรีสะเกษ เพราะเกรงว่าจะประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากหอมแดงที่เก็บไว้ภายในวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ และตามสถานที่ต่างๆ นานกว่า 4 เดือน เริ่มมีสภาพเน่าเสีย และแห้งลีบ พร้อมเรียกร้องให้ อคส.เร่งระบายหอมแดง ที่รับซื้อมาในรอบที่ 2 และฝากไว้เก็บเกษตรกรกว่า 20,000 ตัน เพื่อป้องกันการเน่าเสียทั้งหมด

ขณะที่นายทัศนัย มากพุ่ม ผู้ประสานงาน อคส.ประจำจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากการติดต่อไปยังพ่อค้ารับซื้อหอมแดงในพื้นที่ ยังไม่มีเอกชนรายใดสนใจเข้าร่วมประมูล พร้อมกับยอมรับว่าหอมแดงเสื่อมสภาพแล้ว ส่วนการระบายหอมแดงในรอบที่ 2 ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องรอให้กระทรวงพาณิชย์อนุมัติงบประมาณ ที่ยังคงค้างจ่ายเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงมากกว่า 176 ล้านบาทก่อน ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงให้เร่งรัดพิจาราณาการจ่ายเงินดังกล่าวแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง