ก.เกษตรฯยืนยันน้ำในเขื่อนเพียงพอใช้ช่วงฤดูแล้ง

เศรษฐกิจ
2 พ.ค. 55
11:01
6
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯยืนยันน้ำในเขื่อนเพียงพอใช้ช่วงฤดูแล้ง

สภาพอากาศที่แล้งจัดในปีนี้ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตรไปแล้วกว่า 403,000 ไร่ โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกข้าว และพืชสวน โดยกระทรวงเกษตรฯได้ทยอยจ่ายเงินช่วยเหลือ พร้อมยืนยันว่าปริมาณน้ำในเขื่อนหลักขณะนี้ยังเพียงพอใช้ในช่วงหน้าแล้งก่อนเข้าสู่ฤดูฝนกลางเดือนนี้

จากการสำรวจพื้นที่เกษตรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้งขณะนี้มีจำนวนแล้วกว่า 403,000 ไร่ ใน 12 จังหวัด เช่น ชียงราย เพชรบุรี และขอนแก่นโดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเพาะปลูกข้าว และพืชไร่ พืชสวน และการเลี้ยงสัตว์ คิดเป็นวงเงินช่วยเหลือกว่า 53 ล้านบาท

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวว่า แผนการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งยังเป็นไปตามเป้าหมาย และมีเพียงปริมาณน้ำในเขื่อนหลักเพียงพอก่อนเข้าช่วงฤดูฝน โดยมีปริมาณน้ำที่สามารถนำมาใช้ได้รวม 16,000 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 23 ของปริมาณน้ำทั้งหมด

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่าฤดูฝนจะเริ่มประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2555 ประกอบกับปรากฏการณ์ลานีญาเข้าสู่ภาวะปกติ คาดว่าปริมาณฝนปีนี้จะอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยอ่างเก็บน้ำส่วนใหญ่มีพื้นที่พอรองรับน้ำในฤดูฝนได้โดยไม่เกิดปัญหาน้ำล้นลงมาท่วมพื้นที่ด้านล่างเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่อาจลดลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนน้ำในปีหน้าน้อยลงด้วย

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูเรื่องฝนหลวงในพื้นที่ที่มีปัญหา และเร่งรัดให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพร้อมด้วยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมเพื่อมาช่วยเหลือ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง