จับตารัฐบาลเตรียมปรับครม.ต้นเดือน ก.ค.นี้ ดึง "สนธยา-จาตุรนต์-พงษ์เทพ" คืนการเมือง

การเมือง
2 พ.ค. 55
14:29
7
Logo Thai PBS
จับตารัฐบาลเตรียมปรับครม.ต้นเดือน ก.ค.นี้ ดึง "สนธยา-จาตุรนต์-พงษ์เทพ" คืนการเมือง

แกนนำพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่าการปรับคณะรัฐมนตรี อาจจะมีขึ้นหลังอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย พ้นจากโทษการถูกตัดสิทธิทางการเมืองปลายเดือนพ.ค.นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยังไม่ให้ความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลีกเลี่ยงการตอบคำถามการปรับคณะรัฐมนตรี ขณะที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณการปรับครม.ในขณะนี้  

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว เชื่อว่า หลังจากอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน หรือสมาชิกบ้านเลขที่ 111 พ้นจากโทษการถูกตัดสิทธิทางการเมืองปลายเดือนนี้ จะมีการปรับ ครม.ครั้งใหญ่  โดยจะดึงพรรคการเมืองขนาดเล็ก และกลุ่มการเมืองที่เคยอยู่พรรคไทยรักไทย เข้ามาร่วมรัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงกลุ่มของนายเนวิน ชิดชอบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกคาดการณ์ว่า จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรววงมหาดไทย ระบุว่าการปรับครม.เป็นอำนาจโดยตรงของนายกรัฐมนตรี ที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม พร้อมเชื่อว่า จะไม่มีปัญหากับตำแหน่งรัฐมนตรีจากการที่เป็นแกนนำ นปช.

สำหรับการปรับครม.ที่ชัดเจนคือนายสนธยา คุณปลื้ม สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่พร้อมจะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคพลังชล ซึ่งมีนางสุกุมล คุณปลื้ม ภรรยา ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีรายงานว่า นายสนธยา อาจจะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยแลกตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยพัฒนา
 
ขณะที่รายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า การปรับครม.ยิ่งลักษณ์ 3 จะเกิดขึ้นปลายเดือน มิ.ย.หรือ ต้นเดือน ก.ค.นี้ โดยจะเป็นการปรับใหญ่ ไม่ต่างจาก ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 คือ 5 - 7 ตำแหน่ง โดยสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายวราเทพ รัตนากร และ นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ

ส่วนพรรคชาติพัฒนาอาจผลักดันนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หรือ นายสุภาพ คลี่ขจาย เข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แทนหม่อมราชวงศ์พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ครม.ชุดปัจจุบันมีบางตำแหน่งเหมือนรอตัวจริงเข้ามาทำงาน ทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หรือตำแหน่งที่ให้ รองนายกรัฐมนตรีควบอยู่  

โดยเชื่อว่าสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่อยู่ต่างพรรค และจะถูกดึงเข้ามาร่วมงานรัฐบาลอาจจะมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ส่วน นายเนวิน ชิดชอบ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล คงจะไม่เข้าร่วมทำงานกับรัฐบาลในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง