นักคลื่อนไหวชาวจีนในโลกมืดต้องการไปสหรัฐ

ต่างประเทศ
3 พ.ค. 55
03:45
10
Logo Thai PBS
นักคลื่อนไหวชาวจีนในโลกมืดต้องการไปสหรัฐ

นายเฉิน กวงเฉิง นักเคลื่อนไหวชาวจีนในโลกมืดยังคงเป็นที่จับจ้องของสื่อโลก เพราะเป็นประเด็นที่อ่อนไหวทางการทูตระหว่างจีนกับสหรัฐ หลังจากนายเฉินหลบหนีออกจากบ้านพักที่ถูกกักบริเวณและเข้าไปอยู่ในสถานทูตสหรัฐเพื่อขอความคุ้มครอง ล่าสุดนายเฉินถูกนำตัวไปที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกายและแสดงความต้องการที่จะไปอยู่ในสหรัฐพร้อมกับครอบครัว เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย

นายเฉิน กวงเฉิง นักเคลื่อนไหวชาวจีนในโลกมืด หนีจากบ้านพักที่ถูกกักบริเวณเข้าไปหลบอยู่ในสถานทูตสหรัฐฯ เพื่อขอความคุ้มครองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเรื่องนี่ได้กลายเป็นประเด็นร้อนทางการทูตระหว่างจีน กับสหรัฐฯ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯ ได้พานายเฉินไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง พร้อมกับเปิดเผยว่าได้รับการแจ้งจากทางการจีน ซึ่งให้คำมั่นว่า นายเฉินจะได้กลับไปอยู่ร่วมกับครอบครัวเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ในถิ่นที่อยู่ที่ปลอดภัย และสามารถเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย รวมทั้งจะมีการสืบสวนกรณีที่นายเฉินได้รับการปฎิบัติที่ไม่ดีจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางการจีนจะให้หลักประกันความปลอดภัยกับนายเฉิน หลังบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐฯ แต่สถานการณ์ยังคงอึมครึม เมื่อนายเฉินให้สัมภาษณ์สื่อทางโทรศัพท์ที่โรงพยาบาลระบุว่าได้รับการบอกเล่าจากเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า เจ้าหน้าที่จีนจะส่งครอบครัวของเขากลับไปที่บ้านเกิดในมณฑลชานตง หากเขายังอยู่ในสถานทูตสหรัฐต่อไป นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของจีนยังขู่ที่จะทำร้ายภรรยาของเขาให้ถึงตายอีกด้วย ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัย และต้องการให้เจ้าหน้าที่สหรัฐช่วยเหลือให้เขา และครอบครัวได้ไปอยู่ในสหรัฐฯ

นายเฉินกลายเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หลังเปิดโปงความเลวร้ายของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจีน ที่บังคับให้สตรีทำแท้ง เพื่อสนองนโยบายลูกคนเดียว ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เขา และครอบครัวถูกทางการจีนจองจำอยู่ในบ้านพัก และได้รับการปฎิบัติอย่างเลวร้ายมานานถึง 4 ปี ทั้งนี้กรณีของนายเฉินยังจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาทางยุทธศาสตร์ประจำปีระหว่างจีนกับสหรัฐฯ โดยนางฮิลลารี่ คลินตัน รมต.ต่างประเทศ สหรัฐฯ จะเริ่มเจรจากับผู้แทนจีนในวันนี้ (3 พ.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง