บุกทำร้ายผู้ประท้วงในอียิปต์เรียกร้องให้ทหารวางมือจากอำนาจทันที

Logo Thai PBS
บุกทำร้ายผู้ประท้วงในอียิปต์เรียกร้องให้ทหารวางมือจากอำนาจทันที

สถานการณ์ในอียิปต์ภายหลังการโค่นล้มประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัคก็ยังไม่สงบ ล่าสุดมีกลุ่มคนที่ไม่รู้ว่าเป็นฝ่ายไหน บุกมาลอบทำร้ายผู้ประท้วงที่เรียกร้องให้ทหารวางมือจากอำนาจโดยทันที

สถานการณ์การต่อสู้ในอียิปต์ เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (2 พ.ค.) จนถึงเวลาเที่่ยง กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์เป็นเผยว่ามีผู้เสียชีวิต 9 คน และอีก 49 คนบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่อธิบายว่า ขณะที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ซึ่งมาตั้งเต๊นท์ค้างคืนกันอยู่ที่หน้ากระทรวงกลาโหมในกรุงไคโรเพื่อเรียกร้องให้คณะทหารปล่อยมือจากอำนาจ ก็ได้มีกลุ่มคนที่ไม่รู้ว่าเป็นฝ่ายไหนบุกเข้ามาโอบล้อมทำร้าย โดยอาวุธส่วนใหญ่เป็นก้อนหิน อิฐ ท่อนเหล็ก

คณะทหารอียิปต์เคยให้สัญญาแล้วว่า จะส่งมอบอำนาจที่ได้รับมาจากอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ไปให้รัฐบาลพลเรือนก่อนวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่อย่างไรก็ตาม กลับไม่สามารถผ่อนคลายความเกรี้ยวโกรธของผู้ประท้วง ซึ่งเรียกร้องให้ทหารผละไปจากอำนาจโดยทันทีลงได้

เจ้าหน้าที่อียิปต์บอกด้วยว่าผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนนักการเมืองหัวรุนแรงสุดโต่งคนหนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการเลือกตั้งตัดสิทธิ์ว่าขาดคุณสมบัติที่จะเข้าแข่งขันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในอีก 3 สัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง