สวนสัตว์นครราชสีมาเตรียมปล่อย "นกกระเรียน" ใกล้สูญพันธุ์ คืนธรรมชาติ

Logo Thai PBS
สวนสัตว์นครราชสีมาเตรียมปล่อย "นกกระเรียน" ใกล้สูญพันธุ์ คืนธรรมชาติ

สวนสัตว์นครราชสีมา เตรียมปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยจำนวน 16 ตัว กลับคืนสู่แหล่งชุ่มน้ำ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ หลังนำมาปรับตัว เพื่อให้กลับไปอาศัยอยู่กับธรรมชาติอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่องค์การสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ติดเครื่องติดตามตัวผ่านดาวเทียม หรือจีพีเอส พร้อมวิทยุให้ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย จำนวน 16 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์

โดยเจ้าหน้าที่จะเฝ้าสังเกตพฤติกรรมการดำรงชีวิตและแหล่งที่อยู่อาศัยของลูกนก หลังเจ้าหน้าที่สวนสัตว์นครราชสีมา นำมาฝึกทำความคุ้นเคยกับสภาพพื้นที่ชุ่มน้ำจริง จนนกมีความพร้อม และปล่อยกลับคืนสู่แหล่งชุ่มน้ำตามธรรมชาติ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน ในวันที่ 5 พ.ค.นี้  

นายวันชัย สวาสุ หัวหน้าโครงการ กล่าวถึงการนำนกกระเรียนพันธุ์ไทยมาทดลองเพาะเลี้ยง และปล่อยคืนธรรมชาติ ที่พื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บห้วยจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำสนามบิน จ.บุรีรัมย์ จำนวน 27 ตัว และตายไปแล้ว 3 ตัว โดยปี 2556 องค์การสวนสัตว์ มีเป้าหมายนำนกกระเรียนมาทดลองปล่อยเพิ่ม อีก 20 ตัว เพื่อให้ขยายพันธุ์ และเป็นแหล่งศึกษาตามธรรมชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง