"นิด้าโพล" เผยคนกรุงชื่นชอบ "ยิ่งลักษณ์" อันดับ 1 ระบุไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของ ส.ส.ในสภา

สังคม
3 พ.ค. 55
13:59
12
Logo Thai PBS
"นิด้าโพล" เผยคนกรุงชื่นชอบ "ยิ่งลักษณ์" อันดับ 1 ระบุไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของ ส.ส.ในสภา

นิด้าโพล เผยผลสำรวจระบุ นักการเมืองที่ชนะใจชาวกทม.ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมาเป็นอันดับ 1 ขณะที่ "อภิสิทธิ์" ตามมาอันดับ 2 และชาวกทม.ยังระบุว่า ส.ส.ไม่จำเป็นต้องมีพฤติกรรมถึงลูกถึงคน ขณะที่กรณีจ่าประสิทธิ์เป็นกระทำที่ไม่เหมาะสม-ขาดวุฒิภาวะ ระบุชอบนักการเมืองมีเหตุผลและสุภาพ แต่ต้องมีผลงานไม่คดโกง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน “นิด้าโพล” จัดทำโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในหัวข้อ เรื่อง “สุขุม”  “ถึงลูกถึงคน”  ลีลานักการเมืองที่คนกรุงเทพฯชอบ” โดย สำรวจจากประชาชนทั่ว กทม.แบ่งเป็นเพศชาย 686 หน่วยตัวอย่าง และเพศหญิง 630 หน่วยตัวอย่าง รวม 1,316  หน่วยตัวอย่าง โดยสรุปผลการสำรวจในหัวข้อที่น่าสนใจ ดังนี้

5 อันดับนักการเมืองที่ชาวกทม.ชื่นชอบ ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ประชาชนกว่าร้อยละ 22.80 แสดงความเห็นด้วย อันดับ 2 ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อยู่ที่ร้อยละ 20.70 และอันดับ 3 ได้แก่ นายชวน หลีกภัย ร้อยละ 18.80 ขณะที่อันดับ 4 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อยู่ที่ร้อยละ 14.90 และอันดับที่ 5  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อยู่ที่ร้อยละ 13.30   

และคำถามที่ว่า มีความจำเป็นหรือไม่ที่นักการเมืองต้องมีลีลาการอภิปรายแบบถึงลูกถึงคน โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 65.00 ระบุว่า นักการเมืองไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีลีลาในการอภิปรายแบบบถึงลูกถึงคน

ขณะที่ จากเหตุการณ์จ่าประสิทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลุดคำด่าว่า “ปากหมา ปากตลาด” ออกมากลางสภานั้น ประชาชนร้อยละ 56.20 เห็นว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไม่ให้ความเคารพสถานที่มากที่สุด รองลงมา ร้อยละ 36.70 มองว่า เป็นการกระทำที่ขาดวุฒิภาวะของนักการเมือง  

ขณะที่บุคลิกลักษณะนักการเมืองที่ชาวกทม.ชื่นชอบ ประชาชนร้อยละ 47.90 ชอบบุคคลมีเหตุผลและสุภาพมากที่สุด รองลงมา ร้อยละ 24.70  ชอบบุคคลมีผลงานและไม่คดโกง

ภาพประกอบจากเว็บไซต์นิด้าโพล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง