องค์กรวิชาชีพสื่อเรียกร้องรัฐฯเลิกผลักดัน พ.ร.บ.การพิมพ์ในวันเสรีภาพสื่อโลก

สังคม
4 พ.ค. 55
03:06
7
Logo Thai PBS
องค์กรวิชาชีพสื่อเรียกร้องรัฐฯเลิกผลักดัน พ.ร.บ.การพิมพ์ในวันเสรีภาพสื่อโลก

สององค์กรวิชาชีพสื่อแถลงการณ์เนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 3 พ.ค. เรียกร้องรัฐบาลเลิกผลักดันร่างพระราชบัญญัติการพิมพ์ พร้อมแนะ กสทช.จริงใจต่อการปฏิรูปสื่อ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ ออกแถลงการณ์เนื่องในวันที่ 3 พ.ค.ของทุกปีเป็น "วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก" ย้ำถึงเจตนารมณ์ และหลักการที่เป็นพื้นฐานของเสรีภาพสื่อมวลชน เพื่อให้มวลมนุษยชาติตระหนักถึงความสำคัญของสื่อมวลชนที่จะต้องมีเสรีภาพ จึงขอเสนอฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

เรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกสำนัก และทุกประเภท ตระหนักถึงการทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ภายใต้กรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนต้องไม่ถูกคุกคามแทรกแซงจากอำนาจรัฐ, กลุ่มการเมือง, กลุ่มอิทธิพล, รวมถึงกลุ่มทุนใดๆ เรียกร้องให้ฝ่ายบริหาร และกสทช.มีความจริงใจในการปฏิรูปสื่อวิทยุและโทรทัศน์ โดยฝ่ายบริหารควรระมัดระวังการแทรกแซงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และการใช้สื่อของรัฐเป็นเครื่องมือทางการเมือง รัฐบาลต้องยุติการออกกฎหมายจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และสื่อมวลชน โดยเฉพาะร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร จากสื่อมวลชน ขณะเดียวกันสื่อสังคมออนไลน์พึงตระหนักถึงกระบวนการนำเสนอด้วยความรับผิดชอบเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง