นักวิชาการด้านภัยพิบัติ เตือนปีหน้าภัยแล้งรุนแรง

สังคม
4 พ.ค. 55
03:13
10
Logo Thai PBS
นักวิชาการด้านภัยพิบัติ เตือนปีหน้าภัยแล้งรุนแรง

นักวิชาการด้านภัยพิบัติ ระบุว่าปีนี้มีแนวโน้มที่ฝนจะตกน้อยกว่าปีที่แล้ว และอาจส่งผลให้สถานการณ์ภัยแล้งในปีหน้าทวีความรุนแรงมากขึ้น พร้อมระบุมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม เพราะไม่สามารถคาดการณ์ถึงพายุที่จะเข้าประเทศไทยได้

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร กล่าวในงานเสวนา "สถานการณ์น้ำ 55" ว่า จากข้อมูลของหน่วยงานวิจัยด้านอากาศของญี่ปุ่นและยุโรป แสดงให้เห็นว่าในปีนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกน้อยกว่าปี 2553 และ 2554 ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม และคาดว่าในเดือน สิงหาคม ถึงพฤศจิกายน จะมีฝนตกน้อยกว่าปกติในรอบ 30 ปี แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ในขณะนี้ว่าจะมีพายุพัดเข้าใกล้ประเทศไทย และจะเกิดน้ำท่วมหรือไม่

ขณะที่ สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลมีปริมาตรน้ำกักเก็บ เกือบร้อยละ 50 และเขื่อนสิริกิติ์ มีอยู่ร้อยละ 51 ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลมีแผนที่จะพร่องน้ำในเขื่อนให้เหลือร้อยละ 45 เพื่อรองรับน้ำในการป้องกันน้ำท่วม ขณะที่ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิต บอกว่า มีการประเมินใหม่ว่าจะกักเก็บให้ได้ร้อยละ 50 หลังจากมีการคาดการณ์ว่าปีนี้จะประสบปัญหาภัยแล้ง แต่หากมีปริมาณน้ำฝนมาก ทั้ง 2 เขื่อนสามารถกักเก็บน้ำได้ 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง