นักเคลื่อนไหวจีนขอไปสหรัฐฯ พร้อม "ฮิลลารี่ คลินตัน"

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 55
04:06
10
Logo Thai PBS
นักเคลื่อนไหวจีนขอไปสหรัฐฯ พร้อม "ฮิลลารี่ คลินตัน"

นายเฉิน กวงเฉิง ผู้ที่เคลื่อนไหวต่อต้านนโยบายรัฐบาลจีนร้องขอให้สหรัฐฯช่วยพาออกจากประเทศ ซึ่งก็มีรายงานว่าเขาต้องการเดินทางออกจากจีนไปพร้อมกับคณะของนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่เวลานี้มาประชุมอยู่ในจีน

เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งบอกว่า นายเฉิน กวงเฉิง นักเคลื่อนไหวผู้พิการสายตาชาวจีน เกิดเปลี่ยนใจกระทันหัน เพราะระหว่าง 6 วันที่อยู่ภายในสถานทูตสหรัฐฯ โดยนายเฉินเคยยืนยันว่าไม่ต้องการออกนอกประเทศ

นายเฉิน กวงเฉิง มีอายุ 40 ปี โดยเขาเป็นนักกฏหมายจากการศึกษาด้วยตัวเอง ซึ่ง การประกาศว่าต้องการเดินทางออกจากจีน เพื่อไปอยู่ในสหรัฐฯ ครั้งนี้มีขึ้น ระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ นำตัวเขาออกมายังโรงพยาบาลกรุงปักกิ่งเพื่อรักษาบาดแผลที่เท้า และเป็นไข้ โดยบาดแผล และอาการไข้ดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างที่นายเฉินหนีมาจากการถูกกักบริเวณในบ้านของมณฑลชานตง ทางภาคตะวันออกของจีน

มีรายงานว่า นายเฉินขอโดยสารเครื่องบินไปยังสหรัฐฯ ร้อมกับคณะของนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่ขณะนี้มาประชุมเศรษฐกิจ และการค้าประจำปีอยู่ในจีน อย่างไรก็ดี ต่อข้อเรียกร้อง และต่อรายงานนี้ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ออกมาจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และจากฝ่ายรัฐบาลจีน

ระหว่างที่ประกาศขณะอยู่ในโรงพยาบาลนั้นนายเฉินบอกด้วยว่า สหรัฐฯ จะช่วยพาเขา และครอบครัว ซึ่งประกอบด้วยภรรยา บุตรชาย และบุตรสาว รวมถึงมารดาของนายเฉินเองออกไปจากจีน ก่อนหน้าที่สหรัฐฯ จะพานายเฉินออกมาจากสถานทูตครั้งนี้ได้มีการทำความตกลงกันกับเจ้าหน้าที่ของจีน โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องว่าจะย้ายภูมิลำเนาของนายเฉิน และครอบครัวไปอยู่ที่เมืองเทียนจิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่นายเฉินก็บอกว่าทั้งตัวเขา และครอบครัวก็คงจะไม่ปลอดภัย

นายเฉินเคยออกมาเปิดโปงความป่าเถื่อนโหดร้ายของนโยบายรัฐบาลจีนที่บังคับให้ประชากรมีบุตรได้เพียงครอบครัวละ 1 คน ซึ่งก็เป็นผลให้เขาถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปี และเมื่อพ้นโทษเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมานายเฉิน และภรรยาก็ยังได้แฉอีกว่าพวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจีนติดตามทำร้ายมาอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง