อาร์เจนตินาห้ามนำเข้าขวดนมเด็กที่มีสาร BPA เป็นส่วนประกอบ

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 55
12:19
32
Logo Thai PBS
อาร์เจนตินาห้ามนำเข้าขวดนมเด็กที่มีสาร BPA เป็นส่วนประกอบ

รองอธิบดีกรมการค้าขนส่งระหว่างประเทศ เผยอันตรายจากสาร BPA ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทพลาสติก ขณะที่ประเทศอาร์เจนตินาสั่งห้ามผลิตและนำเข้าบรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารดังกล่าว โดยเฉพาะสำหรับเด็กและทารก ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าขนส่งระหว่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีการใช้สาร BPA เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตพลาสติกชนิดโพลีคาร์บอเนต เช่น กระป๋อง ขวดน้ำ ขวดนมเด็ก ฯลฯ ซึ่งสารเคมีดังกล่าวสามารถ ซึมออกจากภาชนะและปนเปื้อนกับอาหารได้ ส่งผลกระทบถึงระบบประสาท รวมทั้งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและโรคเบาหวาน ซึ่งปัจจุบันประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สหภาพยุโรป สวีเดน เดนมาร์ก ฝรั่งเศส ออสเตรีย สหรัฐอเมริกา แคนาดา จีน มาเลเซีย และแอฟริกาใต้ ฯลฯ ต่างก็มีความกังวลถึงอันตรายของสารดังกล่าว และได้ออกกฎหมายห้ามใช้สารดังกล่าวในการผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ภาชนะบรรจุอาหาร โดยเฉพาะสำหรับเด็กและทารก

ล่าสุดหน่วยงาน National Drug และ Food and Medical Technology Administration ของประเทศอาร์เจนตินา ออกระเบียบห้ามผลิต นำเข้า และจำหน่ายขวดนมเด็กที่มีสาร BPA เป็นส่วนประกอบ โดยมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2555

จากกรณีดังกล่าว รองอธิบดีกรมการค้าขนส่งระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้การส่งออกสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกของไทยไปอาร์เจนตินาจะมีมูลค่าเพียง 26 ล้านบาทต่อปี (2552–2554) โดยเฉพาะในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ปี 2555 มีการส่งออกเพียง 2 ล้านบาทต่อปี ซึ่งลดลงร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 แต่ประเทศคู่แข่งอาจปฏิบัติตามมาตรฐานของประเทศอาร์เจนตินาได้และอาจส่งผลต่อมูลค่าการส่งออกของไทยในอนาคต ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่ผลิตและส่งออกขวดนมเด็ก รวมถึงบรรจุภัณฑ์พลาสติกควรระมัดระวังไม่ให้มีสาร BPA ก่อนส่งออกไปยังประเทศอาร์เจนตินา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง