สมช.เตรียมประชุมบูรณาการแก้ปัญหาใต้

การเมือง
4 พ.ค. 55
12:24
7
Logo Thai PBS
สมช.เตรียมประชุมบูรณาการแก้ปัญหาใต้

ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเห็นชอบกับการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวข้องความมั่นคงทางทะเล เพื่อให้ทันสมัย และเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมเตรียมซ้อมแผนยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อบูรณาการ และประสานการทำงานของทุกกระทรวงในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้

ในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ซึ่งมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศสิประภา รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้รับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน และติดตามการปฏิบัติใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะพิจารณาหน้าที่ และองค์ประกอบของคณะกรรมการเพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ จะมีการซ้อมแผนยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาภาคใต้ เพื่อบูรณาการ และประสานการทำงานของทุกกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนกรณีเลขาธิการและที่ปรึกษาองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี และคณะผู้แทนระดับสูงจะเดินทางเยือนประเทศไทย และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคในระหว่างวันที่ 7 - 13 พฤษภาคมนี้

พล.อ.ยุทธศักดิ์เชื่อว่าการลงพื้นที่ของโอไอซี จะไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศ โดยกระทรวงการต่างประเทศ และสภาความมั่นคงแห่งชาติจะรวบรวมข้อมูล และสรุปประเด็นสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงต่อโอไอซีให้เกิดความเป็นเอกภาพร่วมกัน

ที่ประชุม สมช.ยังเห็นชอบกับการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวข้องความมั่นคงทางทะเล ได้แก่นโยบายด้านความมั่นคงปี 2555 - 2559 และร่างนโยบายความมั่นคงทางทะเล ระหว่างปี 2555 - 2559 โดยจะมีการปรับเนื้อหาให้ทันสมัย และเข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะสถานการณ์ทางทะเลที่ยังมีข้อพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง