"วิทยา" เผยตัวเลข อย.รับคืนยาซูโดฯแล้วกว่า 20 ล้านเม็ด-ยาน้ำ 11 ล้านซีซี

สังคม
4 พ.ค. 55
12:34
10
Logo Thai PBS
"วิทยา" เผยตัวเลข อย.รับคืนยาซูโดฯแล้วกว่า 20 ล้านเม็ด-ยาน้ำ 11 ล้านซีซี

หลังครบกำหนดให้ส่งคืนยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนไปเมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) ล่าสุดมีจำนวนยาที่ส่งคืนแล้วกว่า 20 ล้านเม็ด และเป็นยาน้ำกว่า 11ล้านมิลลิลิตร และจากนี้ไป อย.จะให้โรงพยาบาลที่มีเตียงสำหรับผู้ป่วยค้างคืน สามารถครอบครองยาชนิดนี้ได้ไม่เกิน 10,000 เม็ด ส่วนคลินิกที่มีใบอนุญาต ครอบครองได้ไม่เกินเดือนละ 5,000 เม็ด

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนทุกตำรับ ได้รายงานตัวเลขมายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. หลังครบกำหนดเวลาส่งคืน 1 เดือนแล้วกว่า 20 ล้านเม็ด และเป็นยาน้ำกว่า 11 ล้านมิลลิลิตร จากบริษัทยาทั้งหมด 43 แห่ง ซึ่งมาตรการเรียกคืนยาสูตรดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้นำยาชนิดนี้ไปใช้ในทางมิชอบ  

นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการ อย. ระบุว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบบริษัทยา 3 แห่ง ที่มียอดการส่งคืนยาสูงกว่า 1,00,000 เม็ดพบว่า ตัวเลขตรงกับที่แจ้งไว้กับอย. ส่วนยาที่นำส่งคืนนั้น จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบคุณภาพยา หากพบว่าเสื่อมคุณภาพ ก็จะเผาทำลายต่อไป

สำหรับมาตรการจากนี้ไป อย.ได้กำหนดให้โรงพยาบาลรัฐและเอกชน ที่มีเตียงรับผู้ป่วยไว้ค้างคืน สามารถใช้ยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนได้ไม่เกิน 10,000 เม็ด ส่วนคลินิกที่มีใบอนุญาตครอบครอง ใช้ได้เดือนละไม่เกิน 5,000 เม็ด แต่ทั้งนี้หากต้องการครอบครองเกินกว่าที่กำหนด ต้องแจ้งแผนการใช้ยาต่อกองควบคุมวัตถุเสพติด ของ อย. และต้องทำรายงานส่ง อย. ทุกเดือน  

ขณะที่บริษัทผู้ผลิต หรือ ผู้จำหน่ายจำนวน 43 แห่ง ได้เตรียมระบบตรวจสอบข้อมูลการจ่ายยาผ่านระบบตรวจสอบการจ่ายยาแบบออนไลน์ สำหรับการส่งคืนยาในต่างจังหวัด เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดกำแพงเพชร ออกตรวจร้านขายยาในเขตอำเภอเมือง เพื่อหายาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน หลังครบกำหนดส่งคืนไปเมื่อวานนี้ (3 พ.ค.)  

เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงใหม่ สาธารณสุขจังหวัดร่วมกับตำรวจ ออกสุ่มตรวจร้านขายยาในเขตอำเภอเมือง และเพิ่มมาตรการเข้มงวดที่ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง ต้องบันทึกข้อมูลการจ่ายยาทุกขั้นตอน และส่งผลรายงานให้ทางสาธารณสุขจังหวัด และ อย.ทุก 3 เดือน  

ขณะที่ จ.สตูล เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจร้านขายยา และสถานพยาบาล ในอำเภอเมืองทั้งหมด 46 แห่ง ซึ่งจากการสุ่มตรวจครั้งนี้ ไม่พบยาสูตรดังกล่าว แต่กลับพบว่ายาใกล้หมดอายุ จึงได้ยึดและแจ้งให้เจ้าของร้านทำลายด้วยการแช่น้ำ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง