"ทักษิณ" ผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายเลือกบ้านเลขที่ 111 นั่ง ครม.ยิ่งลักษณ์ 3

4 พ.ค. 55
14:48
36
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" ผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายเลือกบ้านเลขที่ 111 นั่ง ครม.ยิ่งลักษณ์ 3

อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย หรือ สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่กำลังจะพ้นจากการถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี หลังวันที่ 30 พ.ค.นี้ โดยส่วนหนึ่งที่เป็นอดีตรัฐมนตรี ได้ถูกคาดการณ์ว่า จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในการปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ส่งสัญญาณมาว่า จะไม่รับกลุ่มสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่เคยหักหลังทางการเมืองเข้าทำงานกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

  

<"">
  
<"">

การปรับครม .ยิ่งลักษณ์ 3 ถูกคาคการณ์ว่า จะเกิดขึ้นปลายเดือนมิถุนายน หรือ ต้นเดือนกรกฎาคมนี้ สอดคล้องกับการที่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน หรือสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จะถูกปลดพันธะจากการถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรี ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยไม่จำเป็นว่า จะต้องปรับในช่วงเวลาที่สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ถูกปลดล็อกทางการเมือง

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 เมื่อพ้นจากการถูกตัดสิทธิ์ทางการมืองคงจะคาดหวังที่จะมีบทบาทในการกลับมาเป็นรัฐมนตรีแน่นอน ซึ่งขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการภายในของรัฐบาลเอง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีถูกถามถึงการปรับ ครม.หลายครั้ง แต่ยังไม่ได้ให้ความชัดเจนแต่ในทางการเมืองหลายฝ่ายเชื่อว่า การปรับครม.ทุกครั้งจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

และจากคำพูดของนายนพดล ปัทมะ ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ลืมเหตุการณ์ทางการเมืองในปี 2551 ที่ศาลรัฐธรรมนุญสั่งยุบพรรคพลังประชาชน และ กลุ่มสมาชิกพรรคส่วนหนึ่งแยกไปสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี พอจะประเมินได้ว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่อยู่กับพรรคภูมิใจไทย ทั้งกลุ่มของนายเนวิน ชิดชอบ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ถูกปิดโอกาสในการร่วมรัฐบาล แม้ว่านายสมศักดิ์ จะเปิดตัวในการเข้าร่วมกิจกรรมฟุตบอลนัดพิเศษกระชับมิตร และ สร้างความสามัคคีปรองดอง กับ พรรคเพื่อไทยที่ผ่านมาก็ตาม

สำหรับสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่จะเข้ามาร่วม ครม.ยิ่งลักษณ์ครั้งนี้ จึงถูกคาดการณ์ออกมาว่า จะเป็นกลุ่มบุคลากรสำคัญที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยพึ่งพาการบริหารงานในสมัยอดีตพรรคไทยรักไทยมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี นายจาตุรนต์ ฉายแสง ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายวราเทพ รัตนากร กับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง