The Scream จิตรกรรมแพงที่สุดจากการประมูล

Logo Thai PBS
The Scream จิตรกรรมแพงที่สุดจากการประมูล

เบื้องหลัง The Scream งานจิตรกรรมที่ถูกประมูลด้วยราคาที่แพงมากที่สุดในโลกนั้น มีนัยทางสังคมที่น่าสนใจสะท้อนถึงวิถีผู้คนในศตวรรษที่ 20

ภาพคนศีรษะไร้เส้นผมยืนอยู่บนสะพานท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวน สีหน้าตื่นตระหนกสุดขีดจนผู้ชมแทบจะได้ยินเสียงกรีดร้องของเขา คือภาพติดตาจากผลงานภาพเขียนชื่อดังของโลกอย่าง The Scream ที่วันนี้ได้รับการจารึกให้เป็นงานจิตรกรรมที่มีราคาแพงมากที่สุดในโลก จากการจัดประมูลโดยบริษัทซัทเธอร์บีส์ โดยผู้ประมูลไม่ประสงค์ออกนามที่เสนอราคาให้ภาพนี้ถึง 119 ล้านดอลลาร์

The Scream of Nature เป็นชุดภาพวาด 4 ชิ้นที่วาดขึ้นระหว่างปี 1893 ถึง 1910 โดยเอ็ดวาร์ด มุนช์ จิตรกรแนวเอ็กซเพรสชันนิสม์ ได้แรงบันดาลใจระหว่างเดินไปบนสะพานของถนนในกรุงออสโล ภาพท้องฟ้าแดงฉานยามเย็นทำให้เขาเต็มไปด้วยความวิตกกังวล และสัมผัสได้ถึงเสียงกรีดร้องอันไม่สิ้นสุดของธรรมชาติ

The Scream เป็นผลงานที่แตกต่างจากภาพวาดที่มีในยุคนั้น ซึ่งสะท้อนความกดดันของผู้คนจากการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 20 ซึ่งมีการผลิตซ้ำตามสื่อต่างๆ มากมายทั้งวงการศิลปะ วรรณกรรม และภาพยนตร์ และเป็นผลงานสร้างชื่อให้กับชาวนอร์เวย์

เพตเตอร์ โอลเซน นักธุรกิจผู้นำภาพออกประมูล กล่าวว่า ภาพที่เกิดจากการได้ยินเสียงร้องจากธรรมชาติ เป็นเหมือนกับลางสังหรณ์ของศิลปินที่คาดว่าวันหนึ่งมนุษย์จะกลายเป็นผู้ทำร้ายธรรมชาติเสียเอง และการออกประมูลครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่ชาวโลกจะได้ชื่นชมงานจิตรกรรมชั้นเลิศชิ้นนี้ร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ มีงานศิลปะเพียง 3 ชิ้นที่ทำรายได้จากการประมูลเกิน 100 ล้านดอลลาร์ คือภาพ Nude Green Leaves and Bust และ Boy With a Pipe ของ ปาโบล ปีกัสโซ และงานประติมากรรม Walking Man I ของ อัลแบร์โต เจียคอมเมตติ ขณะที่ภาพที่ยังคงมีราคาแพงที่สุดจากการซื้อขายโดยตรงยังคงเป็นของภาพวาด The Card Players ของพอล เซซาน ที่ประเมินราคาเอาไว้กว่า 250 ล้านดอลลาร์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง